Tình trạng thiếu hụt container tại các nước khu vực châu Á
Tình trạng thiếu container vẫn là một vấn đề lớn. Mối quan tâm trong thời gian còn lại của năm 2022 là, nếu tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu tiếp diễn và Omicron vẫn kéo dài, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp không gian và lượng tàu cập cảng đúng giờ cho các tuyến nội Á.
Điều này đã có tác động đến giá cước. Theo Xeneta, trong nửa đầu tháng 1, giá cước giao ngay từ các cảng chính của Trung Quốc đến các trung tâm chính của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng lên mức trung bình là 1.800 USD/container 40feet, so với 1.400 USD vào năm 2021 và 640 USD vào năm 2020. Xem xét số lượng lớn hàng hóa trung gian được vận chuyển trên các ngành nghề này, việc tăng gấp đôi giá cước giao ngay thường có thể gây thêm chi phí đáng kể cho sản xuất, buộc các chủ hàng phải xem xét lại chuỗi sản xuất và cung ứng trong toàn khu vực.
Tình trạng thiếu chỗ và tăng giá cước, được cộng thêm bởi “tình trạng tắc nghẽn cảng lớn” trong khu vực, đặc biệt là Bangkok. Các công ty giao nhận cho biết, các dịch vụ trung chuyển là "không ổn định, thường xuyên bị chậm trễ", nhiều chuyến đi trống hoặc bỏ sót cảng được áp dụng cho các tàu kết nối cho các tuyến đường dài. Do thời gian chờ đợi kéo dài tại các kho chứa container và cơ sở xếp dỡ, các quốc gia cũng đang gặp phải tình trạng thiếu xe tải và tài xế, chẳng hạn như ở Thái Lan.
Peter Sundara, người đứng đầu về vận tải đường biển của một chủ hàng lớn có trụ sở tại Singapore, đồng ý rằng, giá cước nội Á đã tăng lên, mặc dù “không quá nhiều”, lưu ý rằng Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã tăng từ mức trung bình khoảng 500 USD lên 700 USD mỗi tấn trọng tải (teu).
Tắc nghẽn cảng cũng đóng một vai trò trong việc tăng cường năng lực và giảm tần suất ra khơi. Tình trạng tắc nghẽn ở Singapore đã tốt hơn nhiều so với trước đây, mặc dù vẫn còn tình trạng chậm trễ một hoặc hai ngày, nhưng cảng Port Klang vẫn rất nghiêm trọng, cũng như Thượng Hải, do nhu cầu cao ở đó và tác động của việc Covid ngừng hoạt động ở các Trung Quốc khác các cảng, chẳng hạn như Ningbo.
Tình trạng thiếu container vẫn là một vấn đề lớn. Mối quan tâm trong thời gian còn lại của năm 2022 là, nếu tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu tiếp diễn và Omicron vẫn kéo dài, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp không gian và lượng tàu cập cảng đúng giờ cho các tuyến nội Á. Về mặt tích cực, các hãng vận tải đã tăng thêm năng lực vận chuyển container vào các tuyến của Tiểu lục địa Ấn Độ (ISC) và Trung Đông. Đó là một hiện tượng cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tìm nguồn cung ứng.
VD
Cùng chuyên mục
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ hỗ trợ 2 đêm khách sạn cho doanh nghiệp tham gia
Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Dự án Sanjo tài trợ 1,7 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Triển lãm quốc tế chuyên ngành vải không dệt và vệ sinh công nghiệp, dân dụng
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu