Tỉ phú Trần Bá Dương hoàn tất thương vụ mua lại đại siêu thị Emart tại Việt Nam

11:40 10/10/2021

Sáng 9-10, Thaco công bố những kế hoạch mới sẽ thực hiện sau khi Emart Inc. và công ty của tỉ phú Trần Bá Dương hoàn tất chuyển nhượng hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại Việt Nam.

Theo đó, Thaco sẽ mở rộng hệ thống đại siêu thị Emart không chỉ tại các thành phố lớn, mà còn các tỉnh thành khác trải dài Việt Nam. 

Cụ thể, trong năm 2022, kế hoạch của Thaco đưa vào hoạt động thêm 2 cửa hàng tại TP.HCM, và sẽ mở rộng hệ thống với 10 cửa hàng hoạt động vào năm 2025.

Emart Việt Nam sẽ phù hợp để hoàn thiện mảnh ghép hệ sinh thái ngày càng mở rộng của Thaco với 5 lĩnh vực.
Emart Việt Nam sẽ phù hợp để hoàn thiện mảnh ghép hệ sinh thái ngày càng mở rộng của Thaco với 5 lĩnh vực.

Đại diện Thaco cho hay, trong khuôn khổ hợp tác, công ty của tỉ phú Trần Bá Dương sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam. 

Emart Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh. 

Như vậy, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào, Thaco cũng khẳng định sẽ mang đến cho khách hàng Việt Nam trải nghiệm mua sắm đồng nhất với các hệ thống siêu thị Emart tại Hàn Quốc và trên thế giới.

Nói rõ hơn về kế hoạch phát triển Emart tại Việt Nam, tại Đại hội cổ đông hồi tháng 5, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco, cho biết: Mục tiêu của Thaco với mảng bán lẻ là làm sao để trở thành một điểm dừng nhiều tiện ích cho khách tham quan, mua sắm được nhiều thương hiệu xe, bên cạnh đó có đại siêu thị bán các thực phẩm và các mặt hàng khác. 

Khác với trung tâm thương mại chỉ tập trung ở vài thành phố lớn, đại siêu thị Emart mà Thaco hướng đến sẽ tích hợp showroom, đi kèm với đó là khu ẩm thực, trung tâm hội nghị, tiệc cưới...

Dự kiến doanh thu năm 2021 của hệ thống siêu thị Emart đạt hơn 1.800 tỉ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020.

Ông Dương cho biết, trong năm nay sẽ mở rộng các dự án đã có sẵn cơ sở vật chất tại dự án phức hợp IIA (khu Sala, TP Thủ Đức), dự án ở Tân Phú và Gò Dầu (Tây Ninh). Khả năng trong năm tới sẽ có thêm 3 hoặc 4 điểm bán hàng. 

Đến năm 2025, Thaco sẽ phát triển đúng như cam kết với Emart khi ký hợp đồng mua bán và nhượng quyền.

Nhiều nhận định cho rằng, Sub-Holdings (công ty con chuyên ngành) sẽ là mô hình mà Emart Việt Nam sẽ phù hợp để hoàn thiện mảnh ghép hệ sinh thái ngày càng mở rộng của Thaco với 5 lĩnh vực. Tập đoàn này cũng đặt kế hoạch cho năm 2021 sẽ tăng trưởng doanh thu 29% lên 81.800 tỉ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 40% lên 5.380 tỉ đồng, nhỉnh hơn so với năm 2019. Chi tiết doanh thu chưa thể hiện rõ các cấu phần đóng góp cũng như tỷ trọng đầu tư của  Emart Việt Nam ra sao.

Được biết, thúc đẩy chiến lược tập đoàn công nghiệp đa ngành, Thaco cũng đã thông báo thành lập Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ quốc tế Thiso. Công ty này tập trung đầu tư phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ (siêu thị, trung tâm hội nghị – tiệc cưới, F&B, vui chơi – giải trí trong nhà…) thông qua hợp tác nhượng quyền, liên doanh liên kết với các đối tác có thương hiệu và tự đầu tư phát triển.

Hành khách mua sắm tại siêu thị Emart - Ảnh: Thanh Thảo
Hành khách mua sắm tại siêu thị Emart - Ảnh: Thanh Thảo.

Emart Inc. hiện sở hữu hệ thống đại siêu thị Emart, siêu thị cỡ trung Emart Everyday, cửa hàng tiện lợi Emart24 với hơn 5.100 điểm bán hàng tại Hàn Quốc, và hệ thống cửa hàng tại Mỹ, Mông Cổ và Phillippines. Emart Inc. là công ty thành viên của Tập đoàn Shinsegae – nhà bán lẻ lâu đời nhất và quy mô của Hàn Quốc với chuỗi giá trị bán lẻ tích hợp, còn bao gồm: cửa hàng chuyên dụng, trung tâm thương mại, department store, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng outlet cao cấp, thời trang, mỹ phẩm, F&B, E-commerce, và các hoạt động kinh doanh bổ trợ như xây dựng và công nghệ thông tin.

Mỹ Dung