Thử nghiệm xuất khẩu lô vải đầu tiên bằng đường sắt sang Trung Quốc
Đại diện đơn vị ngành đường sắt cho biết, lô hàng chỉ 3 tấn nhưng là bước đi thử nghiệm để có thể khai thông, nhanh chóng vận chuyển chính thức vải thiều tươi đang vào mùa vụ 2023 xuất khẩu bằng tàu liên vận.
Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng - Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đơn vị vừa thí điểm cho xuất khẩu thành công lô vải đầu tiên từ Bắc Giang sang Trung Quốc với thời gian thông quan nhanh hơn đường bộ.
Đại diện đường sắt cho biết, lô hàng chỉ 3 tấn nhưng là bước đi thử nghiệm để có thể khai thông, nhanh chóng vận chuyển chính thức vải thiều tươi đang vào mùa vụ 2023 xuất khẩu bằng tàu liên vận.
Để có thể vận chuyển vải thiều tươi xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt, cần chuẩn bị từ container, toa xe đến các thủ tục liên quan đến hàng xuất khẩu và cả thủ tục hải quan, kiểm dịch tại hai cửa khẩu phía đường sắt Việt Nam và Trung Quốc.
Theo tính toán sơ bộ, với 1 container hàng được bảo quản lạnh vận chuyển từ Lục Ngạn (Bắc Giang) đi Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ có giá khoảng 30 triệu đồng và container thường khoảng gần 20 triệu đồng. Thời gian di chuyển, sau khi đóng đủ hàng (khoảng 20 container/chuyến) dự kiến xấp xỉ 12 giờ, bao gồm cả thời gian làm thủ tục thông quan.
Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đánh giá, giá cước vận chuyển này không giảm nhiều so với vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên, thời gian di chuyển nhanh hơn, khắc phục được tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. .
Sau lô hàng thử nghiệm này, đơn vị đang thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp để các doanh nghiệp nắm rõ tình hình, từ đó chuyển hướng sang thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt, giảm áp lực thông quan cho đường bộ.
Được biết, toàn bộ lô hàng thử nghiệm sau khi sang Trung Quốc đã hoàn tất thủ tục tại Bằng Tường, hiện đã được vận chuyển đi tiếp đến chợ Nghĩa Hưng (Thượng Hải) để giới thiệu. Về phía đường sắt cũng đang rốt ráo phối hợp với tỉnh Bắc Giang để triển khai vận chuyển vải thiều tươi xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt một cách sớm nhất.
Để phục vụ cho mùa vụ vải năm nay, đơn vị đã chuẩn bị các phương tiện vận tải hàng hóa chuyên dùng có thể vận chuyển từ 200 tấn đến 300 tấn vải thiều tươi/ngày, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản đến các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) và vào thị trường các tỉnh phía Nam của nước ta.
PV
Cùng chuyên mục
Du lịch Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế
Trung tâm đào tạo bóng đá Natrumax Star Football - Nơi ươm mầm tài năng trẻ
Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
Quý 1/2024, các ngành chứng khoán, ngân hàng, thép dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận
Cựu CEO HSBC Việt Nam đầu quân cho Ngân hàng Phương Đông
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển