Thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến

08:05 06/09/2022

Từ đầu năm đến nay, thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận tổng số 18.178 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 12.029 hồ sơ, đạt tỷ lệ 66,1%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến của UBND thị xã trên 99,1%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến cấp xã đạt trên 34,3%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thời gian trước đây, việc hạn chế trong khả năng tiếp cận công nghệ thông tin là lý do khiến người dân chưa thực sự “mặn mà” với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thị xã Phú Thọ cùng sự nỗ lực vào cuộc triển khai các giải pháp đồng bộ, đúng hướng của đội ngũ cán bộ cấp xã, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng của thị xã ngày càng tăng cao.

Ông Nguyễn Công Huân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ cho biết: Để vận hành đồng bộ chính quyền điện tử từ cấp huyện đến cấp xã, điều quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Từ việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số đến quản lý, điều hành công việc trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ công trực tuyến… đều được UBND thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và đưa vào đánh giá xếp loại các cơ quan, đơn vị hằng năm.

Xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ, từ đầu năm 2022 đến nay đã tiếp nhận 384 hồ sơ, trong đó có 146 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 38,02%.

Ông Lê Phú Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết: Để người dân biết, hiểu, tin và thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, song song với việc tăng cường hoạt động truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi đã lựa chọn, bố trí cán bộ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng giao tiếp, thái độ, tác phong phục vụ tốt để làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

ông Hà Văn Hùng, ở khu Cao Bang, đến xã Thanh Minh để thực hiện thủ tục xin cấp bản sao trích lục hộ tịch chia sẻ: Tôi được cán bộ Bộ phận một cửa hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ trực tuyến trên không gian mạng. Tôi cảm thấy rất hài lòng bởi các hồ sơ thủ tục của tôi đều được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 - 40 lượt người dân đến giải quyết TTHC. Ngoài việc trực tiếp tiếp nhận hồ sơ TTHC, các cán bộ, công chức của xã tích cực giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã Hà Lộc đã tiếp nhận 840 hồ sơ, trong đó có 537 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 63,93%. Con số đó chứng minh các giải pháp được thị xã thực hiện đang đi đúng hướng.

Ông Ma Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lộc cho biết: Người dân khi giải quyết TTHC đa số đều có tâm lý muốn “đến tận nơi” vì thế nên không sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi đã đẩy mạnh truyên truyền về dịch vụ công trực tuyến đến 100% khu dân cư và người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, như: Thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở đến các khu dân cư; lồng ghép ở các hội nghị UBND thị trấn, sinh hoạt Chi bộ và ở hội nghị các khu dân cư để đông đảo người dân tiếp cận được thông tin, từng bước hình thành "công dân điện tử”.

PV