Thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2024

22:16 18/12/2023

Với vị thế là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất khoảng 287 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bản dự báo mới nhất của Hãng Nghiên cứu Thị trường Quốc tế (IDC), thị trường smartphone Trung Quốc được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi đáng kể vào quý 4/2023 và tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong năm 2024. Điều này đánh dấu bước tiến quan trọng khi đây là lần đầu tiên thị trường này có tăng trưởng hàng năm sau ba năm.

Với vị thế là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất khoảng 287 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được dự đoán là kết quả của sự cải thiện của nền kinh tế vĩ mô và động lực từ phía người tiêu dùng, đặc biệt là khi họ đang tìm kiếm những chiếc điện thoại thông minh với hiệu suất và tính năng vượt trội, theo báo cáo mới nhất của IDC, một tổ chức có trụ sở tại Singapore.

IDC cũng nhấn mạnh rằng, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2021 thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm. Trong thời gian tới, dự kiến số lượng smartphone được vận chuyển sẽ duy trì ổn định, nhưng có những thay đổi quan trọng về xu hướng và ưu tiên của người tiêu dùng.

Theo IDC, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc nâng cấp lên những chiếc smartphone với dung lượng lớn hơn, và sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trong nước sẽ thúc đẩy sự đổi mới và tung ra thị trường nhiều sản phẩm cạnh tranh hơn trong năm 2024.

Lĩnh vực smartphone Trung Quốc, sau những thách thức lớn do nhu cầu tiêu dùng giảm, khó khăn về kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực từ quý 4/2023.

Sự quay trở lại này được thúc đẩy bởi sự chú ý đặc biệt quanh dòng sản phẩm mới Mate 60 của Huawei và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân vào tháng 11.

Theo báo cáo mới nhất từ IDC, sự phục hồi của thị trường Trung Quốc sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về các thiết bị có thể gập lại. Dự kiến, lượng smartphone xuất khẩu sẽ tăng đến 53,2%, lên gần 10 triệu chiếc trong năm 2024.

IDC cũng lưu ý rằng, smartphone có khả năng gập lại sẽ có thể thu hút người dùng hơn, đặc biệt là khi chi phí cho các thành phần chính như bản lề và màn hình tiếp tục giảm xuống, tạo điều kiện cho việc giảm giá của những sản phẩm này.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ được triển khai rộng rãi hơn trên smartphone thế hệ mới, khi các thương hiệu Trung Quốc tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của họ. IDC tin rằng, sự tích hợp của AI có thể chấm dứt tình trạng thiếu đổi mới trên thị trường trong những năm gần đây, mở ra những cơ hội mới và tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực smartphone tại Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Trung Quốc tăng vọt trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, trong đó Huawei tăng trưởng 90%, còn Xiaomi tăng 33%. iPhone 15 bất ngờ tụt lại khi các đối thủ nội địa tung hoành với hàng loạt sản phẩm đa dạng.

Ngành điện thoại di động Trung Quốc sa lầy trong cuộc suy thoái kéo dài sau khi xảy ra tình trạng dư thừa hàng tồn kho. Nhờ đột phá của Huawei và Xiaomi, thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng trưởng 11% trong tháng 10.

Tú Anh (T/h)