Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực

10:55 28/03/2024

Nghiên cứu gần 4.000 thực khách cũng cho thấy, chi tiêu của người dân có sự tăng trưởng nhẹ. Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.

Theo đó, báo cáo cũng đánh giá tỷ lệ tăng trưởng số lượng cửa hàng và doanh thu của ngành F&B, nhận định về tình hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống 2023 thông qua nghiên cứu gần 3.000 đơn vị F&B trên cả nước. 

Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn chia sẻ: "Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, dưới ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 là một trong những hoạt động thường niên của iPOS.vn, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường".

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt tổng hơn 590.000 tỷ đồng. Riêng thị trường ăn tại quán đóng góp 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm 2022.

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, trong gần 3.000 đơn vị tham gia nghiên cứu, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B cho biết tình hình kinh doanh đang có xu hướng tốt lên và có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần. Hơn thế nữa, 51,7% các cửa hàng ăn uống trong số này có dự định mở rộng quy mô.

Các tín hiệu tích cực trong việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ, ki-ốt bán hàng,... do ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính xu hướng. Đồng thời, một số tay chơi mới với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đã nhân cơ hội để mở rộng kinh doanh với các mặt bằng đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM. 

Đáng chú ý, Hà Nội đang chiếm tỷ trọng lớn về số lượng cửa hàng dịch vụ ăn uống và đang dần đuổi kịp TP.HCM, với tỷ trọng lần lượt là 23,3% và 28%. Tiêu dùng Hà Nội đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, người dân không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ đợt suy thoái vừa qua, đồng thời số lượng cửa hàng đóng cửa được ghi nhận thấp hơn nhiều so với TP.HCM. 

Theo ông Đỗ Duy Thành, Giám đốc F&B Director, năm 2023 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành kinh doanh nhà hàng trung và cao cấp, không chỉ bởi số lượng gia tăng tương ứng của nhóm khách hàng trung lưu, mà còn từ hiệu ứng giải thưởng Michelin tại Việt Nam.

"Michelin đang khiến cho các mô hình đầu tư mới năm 2024 học tập, sao chép và tối ưu từ danh sách 2023. Đi sâu hơn, tôi nghĩ xu thế ngành nhà hàng cao cấp sẽ hướng tới mô hình nghệ thuật ẩm thực", ông Thanh nói.

Nghiên cứu gần 4.000 thực khách cũng cho thấy, chi tiêu của người dân có sự tăng trưởng nhẹ. Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%. Thậm chí, có tới 14,9% thực khách sẵn sàng chi tiêu bữa tối hàng ngày với mức trên 100 nghìn đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2022. Đồng thời, mức tiêu dùng cho việc đi café của người Việt cũng tăng nhẹ, với 59,5% thực khách sẵn sàng chi tiêu trên 41.000 VND cho hoạt động này.

Nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự siết chặt “ngạt thở" của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, do các đơn vị giảm chương trình khuyến mãi và tăng phí vận chuyển. Lượng đơn và tần suất đặt hàng cũng ghi nhận giảm nhẹ, nhưng giá trị cho từng đơn hàng lại gia tăng. Lý giải cho điều này, thực khách online đã dần quen với đơn hàng không khuyến mãi và không miễn phí vận chuyển. Đồng thời, xu hướng đặt hàng theo nhóm (cùng với đồng nghiệp, bạn bè) cũng gia tăng.

Theo báo cáo, 20,4% thực khách không đặt hàng online trong năm 2023, tăng 7,4% với năm 2022. Tuy vậy, tần suất đặt hàng online của người Việt vẫn ở mức cao, với 29,4% gọi giao đồ ăn từ 1 - 2 lần/tuần, và 20% gọi giao đồ ăn từ 3 - 4 lần/tuần. Doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 tăng trưởng hơn 20,18%, đạt mốc 52.400 tỉ đồng.

Được biết, Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 được xây dựng từ nghiên cứu của gần 3.000 nhà hàng/quán cà phê cùng gần 4.000 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, Báo cáo cũng cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia F&B tại Việt Nam.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF), Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong năm năm tới. Các động lực về đầu tư, tiêu dùng, du lịch và xuất nhập khẩu được thu đẩy mạnh mẽ là động lực để nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành F&B nói riêng thêm đà tăng trưởng. 

Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng. Dự báo từ nay đến năm 2027, cơ cấu doanh thu không có nhiều sự thay đổi khi cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần.

Trong đó, số lượng chuỗi cửa hàng F&B tại Việt Nam được dự báo chiếm hơn 6% thị phần vào năm 2027. 

Phương Hà (t/h)