Thị trường bấp bênh, lợi nhuận quý II của Dệt may Thành Thành Công giảm 97%

19:55 23/07/2023

Ngành công nghiệp dệt may đang gặp nhiều khó khăn, Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) đã phải đối diện với một quý II khá khắc nghiệt.

Lợi nhuận ròng của TCM trong quý II/2023 chưa tới 2 tỷ đồng, giảm sâu đến 97% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận hàng quý thấp nhất kể từ quý IV/2021, là tín hiệu lo ngại đáng chú ý đối với nhà đầu tư và các cổ đông của công ty.

Doanh thu thuần của TCM cũng không thuận lợi khi chỉ đạt 715 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là doanh thu giảm mạnh, đặc biệt là từ ngành xuất khẩu, mà TCM chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của mình. Riêng xuất khẩu chiếm tới 87% doanh thu (gần 1.388 tỷ đồng), trong khi thị trường nội địa chỉ chiếm 13%.

Thị trường bấp bênh, lợi nhuận quý II của Dệt may Thành Thành Công giảm 97%
Thị trường bấp bênh, lợi nhuận quý II của Dệt may Thành Thành Công giảm 97%.

Không chỉ gặp khó khăn về doanh thu, TCM còn phải đối mặt với tình hình đơn hàng chưa thuận lợi cho quý III và quý IV năm nay. Đơn vị mới chỉ nhận được khoảng 76% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý III và 86% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV, cho thấy nhu cầu đối với sản phẩm dệt may của công ty đang gặp rất nhiều khó khăn và biến động.

Kết quả quý II cũng là yếu tố khiến kế hoạch lợi nhuận năm của TCM gặp khó khăn. Lợi nhuận ròng lũy kế 6 tháng đầu năm đã giảm 56% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 56 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là công ty mới thực hiện được 23% kế hoạch lợi nhuận năm (245 tỷ đồng), và còn phải cố gắng rất nhiều để đạt được mục tiêu đề ra.

Về cơ cấu tài sản, tổng tài sản của TCM tại ngày 30/06/2023 ghi nhận gần 3.349 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Khoản mục tiền mặt cũng giảm mạnh từ 180 tỷ đồng xuống còn 30 tỷ đồng, trong khi khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tăng phân nửa lên gần 308 tỷ đồng.

Dệt may Thành Công hiện đang đối mặt với nhiều thách thức và áp lực trong thị trường dệt may. Để duy trì và phát triển bền vững, công ty cần phải tập trung vào việc cải thiện hiệu quả sản xuất và tiếp tục nỗ lực trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời đưa ra các giải pháp chiến lược phù hợp với tình hình hiện tại.

P.V (t/h)