Thành phố Việt Trì (Phú Thọ): Thực hiện nhiều giải pháp trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Coi cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, chính vì vậy thời gian qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng CNTT với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của người dân, chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Hiện nay thành phố giải quyết 283 TTHC theo cơ chế một cửa thuộc các lĩnh vực: Đất đai; khoáng sản; môi trường; kế hoạch và đầu tư; xây dựng; giao thông vận tải; công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; nội vụ; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo; lao động, thương binh và xã hội; tư pháp... trong đó có 106 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 52 TTHC ở mức độ 4. Năm 2021, thành phố đã tiếp nhận giải quyết 37.048 hồ sơ TTHC, tỉ lệ hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn đạt 99,6%. Những tháng đầu năm nay, tỉ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trước hạn, đúng hạn tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố đạt trên 99%, trong đó, tỉ lệ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đạt trên 50%.
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị rà soát, đơn giản hóa, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo đẩy nhanh giải quyết TTHC cho người dân. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức để họ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Đối với UBND thành phố Việt Trì đã tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử và thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố đều đã được niêm yết công khai bản giấy song song với bảng điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, tra cứu, giúp tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp.
Trung bình mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố tiếp đón 250- 300 lượt người đến làm TTHC ở các lĩnh vực. Khối lượng công việc lớn, áp lực nhiều nhưng cán bộ, công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố vẫn luôn tận tình hướng dẫn người dân với tinh thần, thái độ phục vụ tận lực, tận tâm. Chị Nguyễn Thị Minh Thu- phường Gia Cẩm chia sẻ: Tôi đến nộp hồ sơ TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. Danh mục các TTHC được niêm yết công khai, dễ dàng tra cứu, thuận tiện cho việc làm hồ sơ.
Cùng với cải cách TTHC, thành phố Việt Trì còn thực hiện tốt cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công theo hướng tinh, gọn, tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
UBND thành phố đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC nhà nước thành phố Việt Trì giai đoạn 2021-2025 nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước các cấp đảm bảo tinh gọn, có năng lực kiến tạo, góp phần xây dựng thành phố Việt Trì ngày càng phát triển.
PV
- Huyện Yên Lập (Phú Thọ): Trao nhà "Khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
- Phú Thọ: Đẩy mạnh công tác phối hợp, thống nhất trong công tác quản lý báo chí truyền thông trên địa bàn
- Đoàn các thầy thuốc, y bác sỹ trẻ khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ)
Cùng chuyên mục
Công an các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ký kết giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024
Bệnh học thủy sản - ngành mới xuất phát từ nhu cầu nhân lực cấp thiết
Doanh nghiệp đồng hành và hỗ trợ nhân dân Điện Biên trên mọi mặt đời sống
Bộ Y tế đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội
Phú Thọ: Phấn đấu giảm 0,6% hộ nghèo và 0,3% hộ cận nghèo trong năm 2024
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư