Doanh nghiệp Sơn La chú trọng đầu tư cho khoa học, công nghệ
Hiện nay, tỉnh Sơn La có 12 doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), trong đó có 11 doanh nghiệp KH&CN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Các hợp tác xã, doanh nghiệp KH&CN sử dụng công nghệ cao (nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới tiết kiệm, kho lạnh, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt) vào sản xuất, hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động địa phương, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Sản phẩm KH&CN gồm giống ngô lai, củ giống hoa lily thương phẩm, giống hoa hồng, hoa hồng thương phẩm; rượu mận, rượu ngô, mứt mận sấy không hạt, giống cà chua ghép trên gốc cà tím, cà chua và dưa chuột thương phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.
Ngoài các doanh nghiệp KH&CN, Sơn La có 744 HTX nông nghiệp, lâm nghiêp, thủy sản. Các HTX giúp và kiểm soát các hộ thành viên thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, gắn phát triển kinh tế HTX với xây dựng nông thôn mới.
Sơn La đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 – 2025, đưa tỷ lệ HTX đạt tiêu chuẩn khá, giỏi từ 35% trở lên. Số HTX làm ăn ổn định và có lãi từ 85% đến 90%. Doanh thu bình quân HTX đạt 2,6 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của một thành viên HTX 60 triệu đồng/năm, lợi nhuận hàng năm tăng từ 10 đến 15% trở lên.
Hồng Bài
Cùng chuyên mục
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn