Quốc hội chốt cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe

10:16 27/06/2024

Sáng 27.6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật TTATGT với 388/450 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành (tỉ lệ 92,59%).

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - ông Lê Tấn Tới.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật.

Về quy định cấm: "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn," ông Lê Tấn Tới cho biết nhiều ý kiến nhất trí với quy định này.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị xem xét quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa ra hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Tại kỳ họp này, ngày 21.6.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến qua ứng dụng, với 388 đại biểu Quốc hội tham gia cho ý kiến. Kết quả như sau:

293 đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn."

95 đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Có 8 đại biểu Quốc hội có thêm ý kiến khác.

Dựa trên ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn," và thể hiện tại khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật.

Về quy định điểm giấy phép lái xe (Điều 58), ông Lê Tấn Tới cho biết có ý kiến cho rằng trừ điểm giấy phép lái xe là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung.

Khoản 3 của điều này, một số ý kiến đề nghị giao Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) để phục hồi điểm trừ, nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, và cấp giấy phép lái xe.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật được tiếp cận như một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, phòng ngừa vi phạm. Quy định này không có tính chất chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Quốc hội
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Quốc hội.

Về nội dung kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT, nội dung này tương tự như nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này (do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định).

Về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT, giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Luật cũng quy định bảo đảm ngân sách nhà nước, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, và các điều kiện bảo đảm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm TTATGT. Huy động và sử dụng các nguồn lực để bảo đảm TTATGT.

Ngoài ra, cần bố trí tương ứng từ các khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, và thiết bị, phục vụ bảo đảm an ninh và TTATGT theo quy định của Chính phủ.

Quý Anh