Phú Thọ: Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đóng góp tích cực cho khu vực kinh tế nông thôn
Thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 249 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có một sản phẩm chè đinh cao cấp Hoài Trung đã được công nhận sản phẩm OCOP năm sao, 54 sản phẩm hạng 4 sao.
Thời gian tới, tiếp tục có thêm hai sản phẩm tiềm năng (chè búp tím Thanh Ba của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Trà UT và mì gạo sạch sinh ra từ làng của Hợp tác xã mì gạo Hùng Lô) đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, thẩm định công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 5 sao.
Các sản phẩm sau khi được công nhận đã cải thiện về chất lượng, mẫu mã, nâng cao giá trị, đáp ứng yêu cầu của thị trường, hình thành nhiều chuỗi sản phẩm có sản lượng lớn, giá trị cao như: Chè Hoài Trung, thịt chua Thanh Sơn, mì gạo Hùng Lô...
Xác định công tác xúc tiến thương mại là khâu then chốt của chương trình, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành các văn bản gửi UBND huyện, thành, thị thông báo tới các chủ thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ thương mại, Festival như: Festival nông sản Việt Nam - Vĩnh Long, Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Hội chợ thương mại và đầu tư quốc tế Hà Nam, hội chợ tại các tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình và thành phố Hà Nội...
Bên cạnh đó, Sở cũng đã phối hợp với huyện, thành, thị lựa chọn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và chủ thể OCOP tiêu biểu tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 19 do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức tại Hà Nội. Đồng thời duy trì, phát triển điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Việc triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đóng góp tích cực cho khu vực kinh tế nông thôn, thúc đẩy, nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản đặc trưng của từng địa phương thông qua tiêu chuẩn hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường.
Ông Trần Tú Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Để tiếp tục triển khai có kết quả Chương trình OCOP, trong thời gian tới cần có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sâu sát, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của các chủ thể và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, có phương thức huy động nguồn lực phù hợp để hỗ trợ cho chương trình. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia quảng bá, tiếp thị giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các hội chợ trong, ngoài tỉnh, thông qua hoạt động thương mại điện tử, các điểm giới thiệu sản phẩm, liên kết với các tua tuyến du lịch, lễ hội trên địa bàn.
P.V
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4 - 15/5/2024
TP. Hồ Chí Minh: Dịp lễ 30/4 và 1/5 lượt khách tham quan và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái
Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - khai mở một mùa du lịch mới rực rỡ, thành công
Công nhân thi công trên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ "đội nắng" tích cực làm việc trong dịp nghỉ lễ
Hải Tiến – Biển hát khúc tình ca
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn