Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Mở rộng sân bay Côn Đảo bằng vốn PPP
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ra thông báo chỉ đạo liên quan đến việc xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành thủ tục, cần đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh triển khai dự án. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo cần thực hiện đồng bộ đường cất-hạ cánh, nhà ga hành khách, công trình phụ trợ khác, để cảng hàng không này có tầm cỡ quốc tế.
Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều thống nhất ưu tiên triển khai dự án theo phương thức PPP.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục đường cất-hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định, tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh; đồng thời hướng dẫn, giám sát quá trình triển khai, đảm bảo các yêu cầu quy chuẩn, kỹ thuật.
Sân bay Côn Đảo do người Pháp xây dựng thế kỷ 19, có đường băng ngắn, bao quanh là biển và núi. Hiện nay, Côn Đảo là sân bay dân sự cấp 3C và quân sự cấp 2 - đủ tiêu kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách mỗi năm.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, sân bay Côn Đảo sau khi nâng cấp, đạt cấp 4C. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp 2), có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm; 8 vị trí đỗ máy bay; diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Ngày 17/2, Cục Hàng không đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, tái định cư; thiết lập bến cảng tạm thời, bãi tập kết để phục vụ việc vận chuyển nguyên vật liệu ra đảo... thực hiện dự án.
Sân bay Côn Đảo hiện khai thác các chặng đi đến từ TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, tần suất 20-22 chuyến một ngày; công suất phục vụ 400.000 khách mỗi năm. Lượng khách những năm qua tăng cao, trung bình 15% mỗi năm, song hạ tầng chưa đáp ứng nên sân bay chỉ khai thác máy bay nhỏ, không thể bay đêm.
Trong kế hoạch nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, đường cất hạ cánh sân bay này giữ nguyên chiều dài (1.830 m), nhưng mở rộng bề ngang từ 30 lên 45 m; xây mới một đường lăn song song và ba đường lăn nối rộng 15 m.
Sân bay còn được mở rộng bãi đỗ từ 4 lên 8 vị trí; nâng cấp hệ thống giao thông nội bộ, kho xăng dầu, nhà ga và các công trình phụ trợ đảm bảo sân bay khai thác 24/24. Cảng hàng không sau khi nâng cấp dùng chung quân sự và dân dụng, công suất 2 triệu khách, 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận được 2 đề xuất tham gia Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP, trong đó có đề xuất của doanh nghiệp rất “nặng ký” là Sun Group.
Bửu Chương
- Mỹ có thể đánh thuế lên xe điện và các ngành chiến lược của Trung Quốc
- Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới
- "Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh mang tính sống còn với các doanh nghiệp"
- Chính phủ: Phải xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế
- Vải thiều Bắc Giang sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính
Cùng chuyên mục
Samsung dự kiến nâng số doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng
HSBC: Lạm phát có thể vượt trần 4,5% trong quý II/2024
Việt Nam hướng tới mục tiêu có 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á
Bình Dương hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6
Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư