Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Saudi Arabia
Mặc dù chưa ký kết Hiệp định tự do thương mại với Saudi Arabia, tuy nhiên việc ký kết Thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần đã mở ra cơ hội mở rộng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường này.
Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) thông qua nhiều nghiên cứu sâu rộng về tôn giáo, văn hóa, thói quen, và xu hướng tiêu dùng của người dân ở Saudi Arabia đã đưa ra nhận định rằng, thị trường Halal tại Saudi Arabia đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt Nam.
Theo TS. Đỗ Đức Hiệp, Trưởng phòng Nghiên cứu Văn hóa – Giáo dục, Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông, Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định tự do thương mại với các quốc gia và khu vực trên thế giới, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal.
Mặc dù chưa ký kết Hiệp định tự do thương mại với Saudi Arabia, tuy nhiên việc ký kết Thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần đã mở ra cơ hội mở rộng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường này.
Đồng thời, vị trí địa lý gần với các thị trường sản xuất và tiêu thụ Halal lớn nhất thế giới như Indonesia và Malaysia, cùng với việc hai quốc gia này đều có dân số Hồi giáo đông đúc, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam học hỏi và hợp tác trong việc sản xuất, chứng nhận Halal cũng như mở rộng xuất khẩu sang các thị trường này.
Ông Bùi Hà Nam, Vụ trưởng Vụ Trung Đông – Châu Phi, Bộ Ngoại giao, cũng chia sẻ quan điểm tương tự, đồng thời nhấn mạnh rằng, Saudi Arabia đang hướng tới việc trở thành trung tâm thương mại Halal toàn cầu, tạo mối liên kết mạnh mẽ với các nền kinh tế Halal hàng đầu như Malaysia, Indonesia.
Việc phát triển ngành Halal ở Việt Nam gần đây cũng ghi nhận những bước tiến tích cực. Chính phủ đã tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào thị trường Halal toàn cầu, thông qua việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Halal.
Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”, giao Bộ Ngoại giao là cơ quan đầu mối. Bộ Ngoại giao cũng đã xây dựng Kế hoạch hành động để triển khai Đề án trong năm 2023, tập trung vào nhiều nhóm giải pháp lớn như: đẩy mạnh hợp tác song phương với các đối tác, thúc đẩy ký kết các thỏa thuận liên quan đến Halal, nâng cao kiến thức và nghiên cứu về lĩnh vực này, cũng như tăng cường thương mại và đầu tư trong ngành Halal.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Sự thoái lui của người tiêu dùng "tấn công" các nhà hàng Starbucks, KFC, McDonald’s
Thống đốc FED Bowman dự đoán lạm phát sẽ cao trong “một thời gian”
Dầu sẽ giảm nhiều nhất trong tuần này kể từ tháng 2 khi rủi ro chiến tranh giảm
Tổng hợp thị trường chứng khoán quốc tế: báo cáo việc làm tại Mỹ thắp sáng hy vọng cắt giảm lãi suất giúp thị trường tăng trưởng
Việc tiếp tục duy trì cuộc chiến Ukraine sẽ rất quan trọng đối với an ninh kinh tế của Nga
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển