Người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền bảo hiểm y tế từ 1/1/2023

16:11 28/12/2022

Từ ngày 01/01/2023, người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền bảo hiểm y tế (BHYT) thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không cần đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo Điều 2 Quyết 3510/QĐ-BHXH, tính năng đăng ký BHYT online trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ áp dụng cho các nhóm đối tượng: thứ nhất là người tham gia BHYT thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHYT như người thuộc hộ cận nghèo, người thuộc hộ nghèo đa chiều, người thuộc hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; thứ hai là người tham gia BHYT hộ gia đình.

Người lao động cũng có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần trên thiết bị di động và cổng dịch vụ công quốc gia. Nội dung này nằm trong quy trình giải quyết hưởng BHXH một lần được BHXH Việt Nam áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp ứng dụng trên thiết bị di động.

Sau khi nộp hồ sơ online, người dân chỉ cần chờ điện thoại gọi trực tiếp từ cán bộ tại bộ phận một cửa thông báo nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký (là nhận tiền mặt hay qua tài khoản ngân hàng); đồng thời nghe hướng dẫn việc nộp lại sổ BHXH bản giấy sau đó.

người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền bảo hiểm y tế (BHYT) thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền bảo hiểm y tế (BHYT) thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cũng từ ngày 1-1-2023, cơ quan BHXH các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện quy trình giám định BHYT tế mới theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc giám định có thể tiến hành theo 2 hình thức, gồm giám định chủ động (giám định do cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp thực hiện); giám định tự động (sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử). 

Cùng khoảng thời gian này, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực thi hành. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình có sự điều chỉnh về khái niệm, gồm những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú;những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú; những người có chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Trước đó, theo quy định, hộ gia đình tham gia BHYT là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú.

Thu Trang