Ngành thủy sản sẽ "vực dậy từ đáy" trong hai quý cuối năm 2023

15:26 06/07/2023

Sau nửa đầu năm 2023, SSI Research dự báo ngành thủy sản sẽ "vực dậy từ đáy" trong hai quý còn lại của năm, nhờ sự phục hồi của nhu cầu và sự giảm chi phí đầu vào.

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 6 đã giảm 21% so với cùng kỳ, đạt khoảng 800 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu tôm và cá tra đạt 341 triệu USD, giảm 18% nhưng tăng 3% so với tháng trước. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 156 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ. Trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu tôm và cá tra lần lượt đạt 1,6 tỷ USD và 885 triệu USD, giảm mạnh 31% và 38%.

Báo cáo mới nhất của SSI Research về ngành thủy sản cho thấy, các dấu hiệu phục hồi từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vẫn chưa rõ rệt do tình trạng lạm phát kéo dài và việc giải quyết hàng tồn kho chậm chạp. Theo Agromonitor, lượng tiêu thụ cá tra sang Mỹ và Trung Quốc đã giảm lần lượt 50% và 31% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023. Đồng thời, giá bán trung bình của tôm và cá tra sang Mỹ được ước tính là 10,6 USD/kg và 3,5 USD/kg, giảm lần lượt 12% và 26%.

Ngành thủy sản sẽ
Ngành thủy sản sẽ "vực dậy từ đáy" trong hai quý cuối năm 2023.

Tuy các thị trường nhập khẩu chính của ngành thủy sản như Mỹ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính là lạm phát và hàng tồn kho, nhưng lượng hàng tồn kho đang được giải quyết dần và dự kiến nhu cầu sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát chưa thể được khống chế tại nhiều thị trường. Theo SSI Research, đây sẽ là "rào cản" đối với sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản tại Mỹ, EU...

Tuy vậy, vẫn có một số thị trường như Nhật BThông qua nghiên cứu mới nhất, SSI Research đã đưa ra dự báo về ngành thủy sản, cho thấy lợi nhuận có thể đã "chạm đáy" trong nửa đầu năm 2023. Trong quý thứ ba và quý thứ tư của năm, ngành này dự kiến sẽ trở lại phục hồi, nhờ sự phục hồi của nhu cầu và sự giảm chi phí đầu vào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã giảm 21% so với cùng kỳ, đạt khoảng 800 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu tôm và cá tra đạt 341 triệu USD, giảm 18% nhưng tăng 3% so với tháng trước. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 156 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ. Trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu tôm và cá tra lần lượt đạt 1,6 tỷ USD và 885 triệu USD, giảm mạnh 31% và 38%.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của SSI Research cho thấy, tín hiệu phục hồi từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng, do tình trạng lạm phát kéo dài và việc giải quyết hàng tồn kho chậm chạp. Theo Agromonitor, lượng tiêu thụ cá tra sang Mỹ và Trung Quốc đã giảm lần lượt 50% và 31% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023. Đồng thời, giá bán trung bình của tôm và cá tra sang Mỹ được ước tính là 10,6 USD/kg và 3,5 USD/kg, giảm lần lượt 12% và 26%.

Dù vậy, SSI Research tin rằng thị trường thủy sản sẽ phục hồi dần trong những tháng tiếp theo và có kết quả tốt hơn so với nửa đầu năm, khi lượng tồn kho giảm và bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội. Đồng thời, SSI Research tin tưởng rằng các công ty kinh doanh xuất khẩu thủy sản sẽ bắt đầu nhận thấy sự cải thiện về mặt lợi nhuận trong nửa cuối năm 2023, nhờ giảm chi phí sản xuất và vận chuyển.

Trong bối cảnh tương đối thận trọng, Chứng khoán KB (KBSV) đã nhận định rằng, trong quá trình phục hồi kinh tế chậm chạp và việc tích tụ lượng tồn kho lớn trên các thị trường chính, triển vọng về các đơn đặt hàng sang Mỹ và Trung Quốc vẫn còn không chắc chắn. Tuy nhiên, theo nhóm này, trong 6 tháng cuối năm, các công ty kinh doanh xuất khẩu thủy sản có thể bắt đầu ghi nhận mức lợi nhuận có thể cải thiện hơn nhờ giảm chi phí sản xuất và vận chuyển. Tuy vậy, dự báo tổng thể là các doanh nghiệp thủy sản sẽ tiếp tục đối mặt với kết quả kinh doanh khó khăn trong quý II và quý III dựa trên cơ sở so sánh cao của cùng kỳ năm trước.

P.V (t/h)