Ngành công nghiệp cắm trại bùng nổ hậu đại dịch tại Trung Quốc

10:49 13/07/2021

Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn hình thức cắm trại truyền thống. Không còn xuất hiện những căn lều đầy bùn đất mà thay vào đó là những căn lều có mái che, bán ghế gỗ cứng, cà phê pha tay, bia thủ công hay những buổi tiệc nướng là tiêu chuẩn mới hiện nay. Thậm chí, ngành công nghiệp còn đặt một thuật ngữ mới “Glamping” được ghép bởi “glamorous” và “camping” trong tiếng Anh chỉ loại hình cắm trại hướng tới thiên nhiên nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi, cao cấp và đầy tinh tế.

Trong lễ hội mua sắm 18 tháng 6 trên sàn thương mại điện tử Tmall năm nay, mua bán các sản phẩm glamping tăng hơn 150% và camping (cắm trại truyền thống) tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Chậu rửa tay ngoài trời, đèn kiểu cổ điển trở thành những sản phẩm mới phổ biến nhất. Tổng cộng có 28,961 dữ liệu liên quan đến từ khóa “cắm trại” được tìm kiếm bao gồm địa điểm cắm trại, tổ chức cắm trại như thế nào và ở đâu bán dụng cụ cắm trại.

Chen Huiling, giám đốc kinh doanh công ty chuyên cung cấp thiết bị cắm trại Boting Tent cho biết, từ năm 2012 các đơn hàng chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài nhưng hiện tại đơn hàng trong nước tăng đột biết. “Bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái, chúng tôi luôn tỏng tình trạng bùng nổ đơn đặt hàng”, ông chia sẻ. Fantasygarden, một thương hiệu cắm trại mới đã mở cửa hàng đầu tiên trên sàn Tmall vào năm ngoái chỉ ra từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, công ty đã bán được 15 triệu lượt sản phẩm cho tất cả các kênh. 

Loại hình cắm trại truyền thống
Loại hình cắm trại truyền thống. (Ảnh: internet)

Nếu những năm trước đây, tỷ lệ thâm nhập của ngành công nghiệp cắm trại tại Trung Quốc còn thấp, lợi nhuận ròng chỉ đạt 6% thì nay người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho “mỏ vàng” mới. Những chiếc bàn xếp, ghế gỗ, phông nền chụp ảnh cho một buổi glamping không hề rẻ. Giá cho một chiếc đèn dầu cổ là 89 tệ, 199 tệ cho một chiếc ghế xếp hay đến vài nghìn tệ một chiếc lều ngoài trời loại tốt. Đối với camping chỉ giới hạn trong một số dụng cụ hạn chế gồm lều, túi ngủ, đệm hơi, ngược lại, glamping dường như không có hạn chế để có được một buổi cắm trại tinh tế.

Một người có thâm niên cắm trại 10 năm chia sẻ anh này có hơn mười chiếc lều. “Một chiếc lều thông dụng giá khoảng hơn 9000 tệ. Nhưng loại trọng lượng nhẹ, thiết kế sang trọng có giá gấp hai hoặc ba lần. Chẳng hạn như lều trắng cao cấp của Snow Peak có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, một chiếc cốc titan phiên bản giới hạn giá 700 tệ hay ghế gấp hãng Kermit chính hãng hơn 1000 tệ. Thiết bị cắm trại bán cho người dùng cá nhân chỉ là một phần của hoạt động kinh doanh cắm trại và tham vọng của các doanh nghiệp là bán ra một bộ giải pháp cắm trại hoàn chỉnh.

Ông Chen giới thiệu rằng Boting Tent sắp tới sẽ cung cấp dịch vụ một cửa từ thiết kế, sản xuất đến lắp đặt. Hiện công ty đang triển khai loại lều một phòng ngủ, một phòng khách là 138 nghìn tệ, nếu có phòng tắm dao động từ 10 nghìn đến 40 nghìn tệ. Nhìn chung, loại lều này mất từ 30 – 35 ngày sản xuất và xuất xưởng, cộng thêm 15 ngày thi công lắp đặt, tổng chu kỳ khoảng 50 ngày. Tuy nhiên thời gian như vậy không đủ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chen cho hay: “Sau khi nhận thấy năng lực sản xuất không thể theo kịp, chúng tôi đã khẩn trương mở hai nhà máy rộng 2.000m2 ở Kim Hoa, một nhà máy chuyên phần cứng và nhà máy thi công kỹ thuật”. Nhà đồng sáng lập thương hiệu Fantasygarden, Vicky tiết lộ doanh thu năm 2020 đạt khoảng 10 triệu tệ và 5 tháng đầu năm nay đạt gần 15 triệu. 

Loại hình cắm trại Glamping
Loại hình cắm trại Glamping. (Ảnh: internet)

Trước nhu cầu lớn từ người tiêu dùng, các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị cắm trại đã bắt đầu thu được lợi nhuận. Đồng thời loại hình glamping thu hút nhiều ngành nghề khác như trang phục thể thao ngoài trời (áo khoác, giày, tất chân,...) tiếp cận một thị trường lớn hơn. Merrell, một thương hiệu thể thao ngoài trời chuyên về giày và quần áo hướng đến giới trẻ sành điệu: “Chúng tôi hy vọng mang đến trải nghiệm thời trang độc đáo tích hợp công nghệ mới. Ví dụ, quần áo chống nắng có thể được bổ sung thêm nhiều chức năng như thông gió, tản nhiệt và kháng khuẩn”.

Ngoài ra, so với việc tự dựng lều ở ngoài trời, nhiều người theo xu hướng glamping đã đặt chỗ trong các khách sạn, các khu vực đã được quy hoạch cắm trại. Vườn Yeling là một ví dụ. Khu này đã đầy tư khoảng 1 triệu tệ cho trang thiết bị ban đầu cùng với khoảng 200 nghìn tệ chi phí hoạt động. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy hàng tháng có thể đạt 50% và Yeling dự kiến mở thêm hai, ba khu khác trong năm 2021. Các chủ cho thuê địa điểm thường kết hợp với các nền tảng dịch vụ du lịch như Ctrip quảng bá dưới hình thức câu lạc bộ hoặc đăng kí trưng bày tại triển lãm nhằm tiếp cận đa dạng nguồn khách.

Các báo cáo liên quan dự đoán rằng quy mô thị trường của ngành công nghiệp cắm trại ngoài trời có thể đạt 15 tỷ nhân dân tệ vào năm 2026. Một số nhà nghiên cứu đã đánh giá rằng “nếu khoảng 150 triệu người dân Trung Quốc cắm trị với chi phí trung bình 1000 tệ/người/năm thì quy mô thị trường có thể lên tới 150 tỷ nhân dân tệ”.

TL