Meta bắt đầu chặn chia sẻ tin tức trên Facebook và Instagram tại Canada

10:57 02/08/2023

Theo The Verge, nếu một người Canada kết bạn với một người Mỹ trên Facebook và người Mỹ chia sẻ liên kết dẫn đến tin tức, người Canada sẽ không xem được.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Từ ngày 1/8, Meta bắt đầu chặn người dân Canada truy cập tin tức trên Facebook và Instagram nhằm phản đối Đạo luật Tin tức trực tuyến, yêu cầu hãng trả tiền nội dung cho các nhà xuất bản. Google cũng đang cân nhắc động thái tương tự.

Trong một tuyên bố, Meta cho biết: “Những người sống ở Canada không thể xem liên kết và nội dung tin tức do các nhà xuất bản, truyền hình Canada đăng tải nữa”. Người dùng Facebook và Instagram Canada cũng không thể xem tin tức trên các trang web nước ngoài. Bên cạnh đó, họ còn bị mất quyền chia sẻ tin tức trên hai nền tảng.

Chính phủ Canada nhanh chóng tố cáo hành động này là "vô trách nhiệm" và cho biết thế giới đang theo dõi quá trình diễn ra ở Canada.

Đạo luật Tin tức Trực tuyến, đã được Quốc hội Canada thông qua, sẽ buộc các công ty công nghệ như Google và Meta phải đàm phán các thỏa thuận thương mại với các tổ chức báo chí Canada có tin tức xuất hiện trên nền tảng của họ.

Rachel Curran, người đứng đầu bộ phận chính sách công của Meta tại Canada, cho biết: "Các hãng tin tự nguyện chia sẻ nội dung trên Facebook và Instagram để mở rộng đối tượng và giúp ích cho lợi nhuận của họ. Ngược lại, chúng tôi biết những người sử dụng nền tảng của chúng tôi không đến với chúng tôi để biết tin tức".

Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge, người phụ trách các cuộc đàm phán của Chính phủ Canada với Meta, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (1/8) rằng: "Đây là hành động vô trách nhiệm".

St-Onge cho biết thêm: “Họ thà chặn người dùng của mình truy cập tin tức địa phương và chất lượng tốt thay vì trả phần công bằng của họ cho các tổ chức tin tức”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững lập trường của mình. Rốt cuộc, nếu Chính phủ không thể đứng ra bảo vệ người dân Canada chống lại những gã khổng lồ công nghệ, thì ai sẽ làm?", bà nhấn mạnh.

Theo The Verge, nếu một người Canada kết bạn với một người Mỹ trên Facebook và người Mỹ chia sẻ liên kết dẫn đến tin tức, người Canada sẽ không xem được.

Trước đọng thái từ Meta, Đài truyền hình công cộng của Canada đã chỉ trích Meta “lạm dụng sức mạnh thị trường”, trong khi công ty truyền hình Canada (CBC) kêu gọi Meta hành động có trách nhiệm bằng cách khôi phục lại quyền truy cập tin tức của người Canada.

Các nhà báo và tòa soạn Canada cũng lên tiếng. Họ vốn đã yếu thế trước những ý tưởng bất chợt trong chính sách xuất bản của Meta, nay không còn hiện diện trên các nền tảng. “Cuộc chiến với Meta làm cho mọi việc ngày càng khó khăn hơn. Sinh kế của chúng tôi đang gặp nguy hiểm”, Christopher Curtis, đồng sáng lập dịch vụ The Rover đăng trên X (tiền thân là Twitter).

Google và Facebook kiếm được 80% lợi nhuận (tương đương khoảng 10 tỷ CAD, tức khoảng 7,5 tỷ USD) từ tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada trong năm 2022. Chính phủ Canada muốn hai nền tảng này sử dụng doanh thu của mình để bù đắp cho những thua lỗ tài chính của các hãng báo chí trong nước. Chính phủ Canada hiện chi khoảng 10 triệu CAD (tương đương khoảng 7,5 triệu USD) mỗi năm để quảng cáo trên các nền tảng của Meta. 

Kết quả của cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Canada và Meta nói riêng và các "gã khổng lồ" công nghệ nói chung có thể trở thành một tham chiếu để chính phủ các nước khác học hỏi trong nỗ lực quản lý hoạt động của các công ty Internet. Hiện nhiều nước trên thế giới cũng đang triển khai nỗ lực này như Mỹ, Anh và Australia.

Minh Anh (t/h)