Máy nông nghiệp Việt Nam - VEA muốn chi gần 6.631 tỷ đồng trả cổ tức
Tổng Công ty CP Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam thông báo sẽ chia cổ tức 2020 bằng tiền với số tiền dự chi để hoàn tất nghĩa vụ là 6.631 tỷ đồng.
ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Tổng Công ty CP Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA/UPCoM) đã thảo luận về định hướng trong hoạt động sắp tới của Công ty.
Đáng chú ý, ban lãnh đạo VEA thông báo sẽ chia cổ tức 2020 bằng tiền với tỷ lệ 49,9%, dự kiến sẽ thực hiện một lần trong quý III/2021. Với hơn 1,3 tỷ cp đang lưu hành, ước tính VEA sẽ cần chi gần 6.631 tỷ đồng để hoàn tất nghĩa vụ chia cổ tức 2020.
Năm 2021, VEA đặt mục tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ trong năm 2021 sẽ đạt hơn 1.116 tỷ đồng, gấp 2,5 lần mức thực hiện trong năm 2020. Theo VEA, nguyên nhân doanh thu được dự báo tăng là do trong năm Công ty sẽ tăng cường cung cấp vật tư đầu vào cho các đơn vị có vốn của VEA.
Tuy nhiên, Công ty lại chỉ kỳ vọng lãi sau thuế ở mức xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, giảm gần 19% do lo ngại về tác động của dịch Covid-19. Lưu ý là mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2021 của VEA chưa tính trích lập dự phòng khoản phải thu đối với các đơn vị Công ty có vốn góp.
Công tác thoái vốn Nhà nước tại VEA cũng được các cổ đông Công ty quan tâm không kém. Ông Nguyễn Khắc Hải – Chủ tịch HĐQT VEA cho biết, sau khi Chính phủ có quyết định về việc thoái vốn Nhà nước tại VEA trong tháng 6/2020 thì đến tháng 8/2020, phía Công ty đã có vản bản xin ý kiến Bộ Công Thương về việc giữ nguyên phần vốn Nhà nước tại VEA. Nếu bắt buộc thoái vốn thì VEA sẽ đề nghị điều chỉnh kế hoạch theo hướng Nhà nước vẫn nắm tỷ lệ chi phối ở mức 51%. Hiện, Bộ Công Thương là cổ đông nắm quyền chi phối tại VEA với tỷ lệ sở hữu 88,47%.
Linh Anh
Cùng chuyên mục
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn