Long An phấn đấu tạo nguồn và đưa 2.000 lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024

16:11 02/03/2024

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 607/KH-UBND về việc triển khai Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024. Trong đó, phấn đấu tạo nguồn và đưa 2.000 lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo Đề án và chính quyền các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu cấp ủy quán triệt sâu sắc công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra của Đề án.

Ảnh minh họa
Lể xuất cảnh đưa cựu sinh viên trường CĐ Long An và  thanh niên tỉnh Long An sang Nhật học tập và làm việc
Lể xuất cảnh đưa cựu sinh viên Trường CĐ Long An và thanh niên tỉnh Long An sang Nhật học tập và làm việc.

Cụ thể, tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền. Tổ chức các buổi hội thảo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để giới thiệu đến người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài về các đơn hàng tuyển dụng việc làm ngoài nước. Tổ chức tuyên truyền sâu, rộng về chính sách đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Đề án năm 2024 bằng nhiều hình thức phù hợp; tư vấn trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn, đài phát thanh cấp xã; tư vấn trong sinh viên tỉnh Long An đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, thông qua tuyên truyền, giới thiệu của các tổ chức chính trị - xã hội nhằm nâng cao nhận thức của người dân về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong nước và ở nước ngoài cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên cấp cơ sở.

Trong công tác tạo nguồn, xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài xác định chỉ tiêu cụ thể từng quý trong năm 2024, kịp thời nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn để thông tin rộng rãi đến người lao động, các đơn vị, cơ quan có liên quan biết và có kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để kết nối các tỉnh tại Nhật Bản, Hàn Quốc mà tỉnh Long An đã ký tuyên bố chung nhằm xác định nhu cầu số lượng, ngành nghề tuyển dụng; từ đó, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phù hợp.

Khảo sát, rà soát nhu cầu người lao động thuộc các nhóm đối tượng có nhu cầu đi làm việc nước ngoài. Tập trung tư vấn, tuyển chọn vào các đối tượng sau: Người lao động chưa có việc làm, đang thất nghiệp, chuyển đổi việc làm; bộ đội xuất ngũ, học sinh cuối cấp trung học phổ thông, học sinh, sinh viên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hỗ trợ thông tin thị trường lao động ngoài nước thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An và tại các huyện, thị xã, thành phố.

Trong công tác đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng, tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là ngoại ngữ, văn hóa của nước tiếp nhận lao động. Thường xuyên phối hợp, xác định nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cần thiết cho đối tượng học sinh, sinh viên có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Phối hợp trong công tác đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng tại địa phương, góp phần giảm bớt chi phí cho người lao động.

Ngân hàng Chính sách Xã hội - Chi nhánh tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ vay vốn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hướng dẫn việc hỗ trợ vay vốn đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện tốt việc tiếp nhận, thẩm định, giải ngân, thu hồi, xử lý nguồn vốn hỗ trợ cho vay theo đúng thẩm quyền quy định.

Cũng theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng Long An và Công ty TNHH Esuhai đã xây dựng Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản năm 2024. Với mục đích nhằm tư vấn, tuyên truyền sâu rộng hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở Nhật Bản, nâng cao tay nghề của người lao động sau khi tham gia làm việc tại Nhật Bản quay trở về địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tỉnh Long An giai đoạn 2020 - 2025.

Nâng cao chất lượng nguồn lao động thông qua Chương trình việc làm, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở Nhật Bản là động lực, mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Mở rộng ngành nghề đưa người lao động tỉnh Long An sang Nhật Bản làm việc có thời hạn
Mở rộng ngành nghề đưa người lao động tỉnh Long An sang Nhật Bản làm việc có thời hạn.

Mở rộng ngành nghề đưa người lao động tỉnh Long An sang Nhật Bản làm việc có thời hạn, như: Cơ khí; Ô tô; Điện, điện tử; Nông nghiệp công nghệ cao; Công nghiệp bán dẫn, …

Theo nội dung bản kế hoạch này thì dự kiến Long An sẽ đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản cho 2.000 người (học sinh, sinh viên và người lao động). Trong đó, Trường Cao đẳng Long An tổ chức tư vấn, tuyên truyền, đưa người lao động đi làm việc ở Nhật Bản học sinh, sinh viên đang học tại trường và các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; tạo nguồn, đào tạo kỹ năng, liên kết đào tạo tiếng Nhật, giáo dục định hướng và văn hoá Nhật Bản cho 1.000 người và Công ty TNHH Esuhai đưa 500 người lao động tham gia đi làm việc tại Nhật Bản.

Ông Lê Quốc Hùng - Hiệu trưởng trường CĐ Long An (áo trắng bên trái) trong buổi làm việc với Đoàn khảo sát  về lao động của tỉnh Ibaraki (Nhật Bản)
Ông Lê Quốc Hùng - Hiệu trưởng Trường CĐ Long An (áo trắng bên trái) trong buổi làm việc với Đoàn khảo sát về lao động của tỉnh Ibaraki (Nhật Bản).

Theo ông Lê Quốc Hùng - Hiệu trưởng Trường CĐ Long An cho biết, trường sẽ tổ chức triển khai, quán triệt trong đội ngũ quản lý, mỗi nhà giáo là một tuyên truyền viên Đề án đưa lao động đi làm việc nước ngoài, gắn với nhiệm vụ chuyên môn phải thực hiện. Thống kê, cung cấp số lượng học sinh, sinh viên tốt nghiệp năm 2024 các ngành nghề mà tỉnh Ibaraki và các địa phương tại Nhật Bản cần tuyển dụng. Chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Esuhai tổ chức các Hội nghị tư vấn tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở Nhật Bản tại Trường Cao đẳng Long An, mở rộng điểm đào tạo tiếng Nhật, giáo dục định hướng và văn hoá Nhật Bản tại Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Cần Giuộc và Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười và các điểm có nhu cầu…

Uyển Nhi