Kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng 3,8% trong quý II/2024

15:12 11/04/2024

Dư nợ tín dụng trong toàn hệ thống dự kiến sẽ tăng trong quý II/2024 và cả năm 2024, mặc dù dự báo này đã được điều chỉnh giảm so với những ước tính trước đó.

Các Tổ chức Tín dụng (TCTD) đã công bố kết quả cuộc điều tra về xu hướng kinh doanh trong quý II/2024, thực hiện bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đưa ra cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng trong giai đoạn này.

Trong ba tháng đầu của năm, nhu cầu vay vốn của khách hàng vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và thậm chí còn thấp hơn so với các kỳ vọng trước đó. Mặc dù vậy, doanh nghiệp vẫn duy trì một mức độ nhu cầu vay vốn cao hơn so với cá nhân và các TCTD khác. Trong khi đó, nhu cầu gửi tiền và sử dụng dịch vụ thanh toán vẫn đang ở mức thấp so với quý trước.

Kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng 3,8% trong quý II/2024
Kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng 3,8% trong quý II/2024.

Dư nợ tín dụng trong toàn hệ thống dự kiến sẽ tăng trong quý II/2024 và cả năm 2024, mặc dù dự báo này đã được điều chỉnh giảm so với những ước tính trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng đã tăng nhẹ trong quý I/2024 nhưng được kỳ vọng sẽ giảm trong quý II/2024.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp trong quý II/2024 và năm 2024, không có sự thay đổi đáng kể so với quý trước. Dự báo về huy động vốn toàn hệ thống cũng cho thấy một sự tăng trưởng, mặc dù mức độ này thấp hơn so với những ước tính trước đó.

Trong khi đó, tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý I/2024 chưa đạt được như kỳ vọng do ảnh hưởng từ yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên, các TCTD vẫn lạc quan về triển vọng của mình trong quý II/2024, mặc dù vẫn cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn và đề phòng khi kỳ vọng cho cả năm 2024.

Nhìn chung, dù có những dấu hiệu tích cực như triển vọng về cải thiện nhu cầu vay vốn và tỷ lệ nợ xấu giảm, nhưng vẫn còn những thách thức đối mặt, nhất là trong việc kích thích nhu cầu gửi tiền và thanh toán. Các TCTD cần tiếp tục đối diện với những biến động và cân nhắc kỹ lưỡng các biện pháp điều chỉnh để duy trì sự ổn định và phát triển bền vững trong thời gian tới.

P.V (t/h)