Indonesia yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm tươi sống bổ sung thông tin khai báo

17:50 31/03/2022

Việc nắm rõ thủ tục, quy định xuất khẩu, hiểu được tập quán thương mại và các thông tin thị trường Indonesia sẽ là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt Nam có thể làm ăn kinh doanh lâu dài.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp Indonesia vừa có thông báo yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm tươi sống (Fresh Food of Plant Origin-FFPO) bổ sung thêm một số thông tin khi tiến hành thực hiện khai báo Thông báo trước (Prior Notice) đối với các lô hàng xuất khẩu vào nước này với hiệu lực thực hiện từ 10/05/2022.

Các thông tin yêu cầu khai báo bổ sung bao gồm: 

1. Thông tin về doanh nghiệp nhập khẩu

2. Số, ngày cấp và nơi cấp Chứng nhận vệ sinh dịch tễ 

3. Tên phòng kiểm nghiệm thực phẩm đã được phía Indonesia phê duyệt

4. Số chứng nhận phân tích (Certificate of Analysis-COA)

Việc kê khai Thông báo trước với các nội dung thông tin bổ sung nêu trên  phải được công ty xuất khẩu hoặc đại diện của công ty xuất khẩu tại nước xuất xứ thực hiện  theo phương thức trực tuyến (online) thông qua hệ thống Thông báo trước trước khi lô hàng đến cảng Indonesia tại trang thông tin điện tử: 

http://karatina.pertanian.go.id/LayanaPublik/PSAT hoặc http://notice.karatina.pertanian.go.id

Theo qui định của Indonesia, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hàng FFPO vào Indonesia phải thực hiện Thông báo trước (Prior Notice) và phải kèm theo Chứng nhận phân tích (COA) do một trong 10 Phòng kiểm nghiệm Việt Nam đã được phía Indonesia phê duyệt. 

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 10/2021 đạt 316 triệu USD, tăng 15,7% so với tháng 9/2021. Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt trên 3,1 tỷ USD, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 385 triệu USD trong 10 tháng/2021, chiếm 12,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, tăng 100,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp đến nhóm hàng sắt thép các loại, đạt 359,4 triệu USD, chiếm 11,5%, tăng 40,6%.

Nhìn chung, trong 10 tháng đầu năm 2021, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Indonesia đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020; trong đó một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá mạnh. Xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu tăng 108,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 58,5%; xơ sợi dệt các loại tăng 94,3%; xuất khẩu than tăng gấp 46 lần; cao su tăng 96,3%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 51,5%

Trong thời gian tới, việc nắm rõ thủ tục, quy định xuất khẩu, hiểu được tập quán thương mại và các thông tin thị trường Indonesia sẽ là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt Nam có thể làm ăn kinh doanh lâu dài với đối tác thương mại quan trọng này.

Minh Khôi