Indonesia sẽ cần nhập khẩu 5 triệu tấn gạo vào năm 2024

21:31 14/11/2023

Năm 2024, Indonesia có thể đối mặt với tình trạng phải nhập khẩu đến 5 triệu tấn gạo để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino đối với sản xuất lúa gạo.

Ngày 13/11, Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia, Amran Sulaiman, đã thông báo rằng đến năm 2024, Indonesia có thể đối mặt với tình trạng phải nhập khẩu đến 5 triệu tấn gạo để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino đối với sản xuất lúa gạo.

Trong bài phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban IV thuộc Hạ viện (chuyên giám sát các lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, thủy sản và an ninh lương thực), ông Amran Sulaiman đã nhấn mạnh rằng, trong số 5 triệu tấn gạo này, 3,5 triệu tấn sẽ được nhập khẩu trong năm nay và 2 triệu tấn vào năm 2024.

Indonesia sẽ cần nhập khẩu 5 triệu tấn gạo vào năm 2024
Indonesia sẽ cần nhập khẩu 5 triệu tấn gạo vào năm 2024.

Theo ông Amran, sự chuyển đổi từ tư duy tự cung tự cấp gạo sang nhập khẩu là không thể tránh khỏi, do sản lượng lúa gạo trong nước giảm mạnh do tác động của El Nino. Sản lượng gạo dự kiến giảm xuống còn 30 triệu tấn trong năm nay, so với mức 31 triệu tấn của năm trước. Dự kiến vụ thu hoạch năm 2024 có thể bị chậm khoảng hai tháng, làm tăng nguy cơ thiếu hụt cung và gia tăng áp lực giá cả.

Bên cạnh ảnh hưởng của El Nino, Bộ trưởng Amran cũng chỉ ra rằng, các xung đột địa chính trị đang làm tình hình trở nên tồi tệ hơn, làm gián đoạn hoạt động phân phối và hạn chế xuất khẩu từ các nước sản xuất lương thực.

Ngoài ra, ông Amran đã lưu ý đến việc giá cả lương thực tăng cao sau đại dịch COVID-19, đe dọa tình trạng khẩn cấp về lương thực toàn cầu và có thể ảnh hưởng đến sự ổn định chính trị, kinh tế và xã hội ở Indonesia.

Để đối phó với thách thức này, Bộ trưởng Amran kêu gọi hành động ngay lập tức để thúc đẩy sản xuất lương thực, nhấn mạnh: "Cần đẩy nhanh việc gia tăng sản lượng lương thực để đáp ứng nhu cầu của người dân."

Trước tình hình dự kiến giảm sản lượng gạo, Bộ Nông nghiệp Indonesia đã tiết kiệm 1.000 tỷ rupiah (khoảng 63,7 triệu USD) từ ngân sách năm nay để hỗ trợ Tổng cục Cây lương thực. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp đề xuất bổ sung 5.830 tỷ rupiah cho ngân sách năm tới, nhằm thúc đẩy trồng trọt và gia tăng sản lượng lúa gạo và ngô.

P.V (t/h)