Chủ nhật 14/12/2025 08:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Bộ Tư pháp hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.

Theo Bộ Tư pháp, sau gần 40 năm đổi mới, hệ thống pháp luật của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đảm bảo điều chỉnh các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, mặc dù công tác xây dựng pháp luật đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, việc tổ chức thi hành pháp luật vẫn còn nhiều bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Những hạn chế nBộ Tư pháp hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.

Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL
Bộ Tư pháp hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.

Những hạn chế này đã được nêu rõ trong Kết luận số 01-KL/TW ngày 04/4/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW. Công tác tổ chức thi hành pháp luật vẫn bị xem là "khâu yếu", chưa đáp ứng kịp thời thực tiễn xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Việc tổ chức thi hành VBQPPL ở nước ta chỉ thực sự được chú trọng trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây và lần đầu tiên được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn đang nghiên cứu, đề xuất cơ chế mới cho công tác này. Dù có vị trí quan trọng, việc tổ chức thi hành VBQPPL vẫn còn nhiều hạn chế do chưa được thể chế hóa đầy đủ. Điều này tạo ra khoảng trống pháp lý khi chưa xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, nội dung, phương thức, quy trình cũng như các điều kiện bảo đảm thực hiện. Nhiều cơ quan liên quan chưa xem tổ chức thi hành VBQPPL là nhiệm vụ hàng đầu, chưa tương xứng với sự chú trọng dành cho hoạt động lập pháp trong thời gian qua.

Những bất cập về thể chế và nhận thức trong tổ chức thi hành VBQPPL là rào cản lớn khiến việc thực thi pháp luật trong từng lĩnh vực chưa hiệu quả, thiếu đồng bộ. Công tác tổ chức thi hành VBQPPL hiện vẫn chủ yếu dựa vào sự chủ động của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền mà chưa có giải pháp hệ thống. Do đó, dù nhiều đạo luật có nội dung tiến bộ, việc triển khai thực tế còn chậm chạp do thiếu cơ chế bảo đảm thực hiện, kiểm tra, giám sát và đánh giá tác động kinh tế - xã hội sau khi có hiệu lực. Tình trạng pháp luật không được thực thi nghiêm chỉnh vẫn diễn ra phổ biến, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và gây mất an ninh trật tự xã hội.

Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Tư pháp đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành VBQPPL về tổ chức thi hành VBQPPL nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi và dễ áp dụng.

Dự thảo Nghị định gồm 06 chương với 28 điều:

Chương I: Những quy định chung (03 điều) – Quy định phạm vi điều chỉnh, giải thích thuật ngữ và nguyên tắc tổ chức thi hành VBQPPL.

Chương II: Trách nhiệm và nội dung tổ chức thi hành VBQPPL (08 điều) – Quy định trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính quyền địa phương và nội dung tổ chức thi hành theo Điều 59 Luật Ban hành VBQPPL năm 2025.

Chương III: Theo dõi việc thi hành VBQPPL (07 điều) – Quy định về trách nhiệm theo dõi, kế hoạch theo dõi, thu thập thông tin, xử lý kết quả và kiểm tra công tác theo dõi thi hành VBQPPL.

Chương IV: Sơ kết, tổng kết và chế độ thông tin, báo cáo (03 điều) – Quy định về sơ kết, tổng kết, báo cáo và cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.

Chương V: Quản lý nhà nước về tổ chức thi hành VBQPPL (03 điều) – Quy định trách nhiệm của Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc quản lý nhà nước về tổ chức thi hành VBQPPL.

Chương VI: Điều khoản thi hành (04 điều) – Quy định về kinh phí bảo đảm, hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của Nghị định.

Việc ban hành Nghị định này kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành VBQPPL, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi): Mở đường cho cơ chế tài chính tự chủ

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi): Mở đường cho cơ chế tài chính tự chủ

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm khi lần đầu tiên bổ sung cơ chế giữ lại phí trong lĩnh vực hàng không.
Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Với 444/446 đại biểu tán thành, Luật Thương mại điện tử chính thức được thông qua sáng 10/12, có hiệu lực từ 1/7/2026. Luật bổ sung loạt quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng, tăng minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của người bán, người livestream và chủ quản nền tảng.
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tư. Trong đó bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt; đồng thời bổ sung loạt yêu cầu mới về camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao an toàn giao thông và quản lý phương tiện.
Duy trì Thông tư 200 để ổn định khung giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Duy trì Thông tư 200 để ổn định khung giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Trong bối cảnh các quy định hướng dẫn Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước đang được hoàn thiện, Bộ Tài chính quyết định tiếp tục áp dụng Thông tư 200/2015/TT-BTC để duy trì tính ổn định, minh bạch trong công tác giám sát vốn và đánh giá hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Nhiều điểm mới về thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều điểm mới về thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa xuất nhập khẩu

Cơ quan Hải quan đã đề xuất hàng loạt giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện chính sách thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước. Những nội dung đáng chú ý tập trung vào chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Chính phủ vừa điều chỉnh dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm.
Ban hành quy định mới về đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng

Ban hành quy định mới về đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 53/2025/TT-BCT, quy định toàn diện về đào tạo, đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng.
Làm rõ thứ tự ưu tiên trong thuê nhà ở xã hội thuộc Quỹ nhà ở quốc gia

Làm rõ thứ tự ưu tiên trong thuê nhà ở xã hội thuộc Quỹ nhà ở quốc gia

Nghị định số 302/2025/NĐ-CP – văn bản hướng dẫn chi tiết việc triển khai Quỹ nhà ở quốc gia theo Nghị quyết số 201/2025/QH15 – đã quy định cụ thể thứ tự ưu tiên cho thuê nhà ở xã hội.
Hà Nội hướng tới 100% thủ tục hành chính của doanh nghiệp thực hiện trực tuyến toàn trình

Hà Nội hướng tới 100% thủ tục hành chính của doanh nghiệp thực hiện trực tuyến toàn trình

Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, khi đủ điều kiện theo quy định, sẽ được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
4 điều kiện để doanh nghiệp điện tử hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2026

4 điều kiện để doanh nghiệp điện tử hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2026

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 33/2025/TT-BKHCN quy định bộ tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao

Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao

Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị ngành dược phẩm và hóa chất toàn cầu.
Người Việt được phép tham gia chơi casino tại Hồ Tràm từ hôm nay 26/11

Người Việt được phép tham gia chơi casino tại Hồ Tràm từ hôm nay 26/11

Ngày 26/11, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 307, cho phép người Việt Nam đủ điều kiện tham gia chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino, có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Bộ Xây dựng sửa đổi loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tinh giản quy trình

Bộ Xây dựng sửa đổi loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tinh giản quy trình

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2109/QĐ-BXD công bố danh mục các thủ tục hành chính nội bộ được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế trong lĩnh vực nhà ở.
Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt là nội dung liên quan đến cơ chế hậu kiểm, phân cấp – phân quyền và việc miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.