Hành khách nên biết về quyền được bồi thường chậm, hủy chuyến bay
Hành khách cần tìm hiểu rõ những quy định và nghĩa vụ của hãng hàng không, và dám đứng ra yêu cầu bồi thường hoặc phản ánh tới cơ quan quản lý khi cần thiết.
Thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 19/2023, chi tiết hóa nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay chậm, hủy do lỗi của hãng. Điểm đáng chú ý đầu tiên là việc hãng hàng không cần thông báo và xin lỗi hành khách ngay khi chuyến bay khởi hành trễ hơn 15 phút so với lịch bay đã cập nhật từ 22 giờ hôm trước. Đồng thời, hãng cũng phải đảm bảo cho hành khách các điều kiện cơ bản như ăn uống, nghỉ ngơi và di chuyển tại sân bay trong thời gian chờ đợi.
Nếu chuyến bay bị chậm hơn 2 giờ, hãng phải thực hiện chuyển đổi miễn phí hành trình phù hợp hoặc cung cấp chuyến bay khác cho hành khách để đảm bảo họ đến điểm cuối của hành trình. Đối với trường hợp chuyến bay chậm từ 4 giờ trở lên, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền hoặc các hình thức bồi thường khác phù hợp cho những hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay. Và đương nhiên, với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hành khách có quyền yêu cầu hoàn trả tiền vé nếu không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Không chỉ riêng việc chậm, mà khi chuyến bay bị hủy mà không có thông báo trước, hãng cần phải bồi thường ứng trước không hoàn lại, chuyển đổi miễn phí hành trình phù hợp hoặc cung cấp chuyến bay thay thế cho hành khách. Trong trường hợp hành khách từ chối áp dụng những điều trên, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc chỉ hoàn trả phần tiền vé chưa sử dụng.
Không chỉ giữ quyền lợi cho mình, hành khách cần lưu ý rằng nếu gặp bất kỳ tình huống nào liên quan đến hoãn, hủy chuyến bay và yêu cầu bồi thường mà chưa được giải quyết thỏa đáng, họ có thể phản ánh tới đường dây nóng của cảng vụ hàng không thông qua số điện thoại công khai tại các sân bay. Nếu hãng hàng không vi phạm nghĩa vụ của mình đối với hành khách, cảng vụ hàng không hoặc thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét và tiến hành xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm.
Với thông tư 19/2023, hành khách có thêm sự an tâm và quyền lợi khi sử dụng dịch vụ hàng không. Tuy nhiên, việc tìm hiểu kỹ luật và can đảm đòi hỏi bồi thường là điều cần thiết để đảm bảo hành khách được đối xử công bằng và tự tin trong những tình huống khó khăn nhất khi đi máy bay.
Cùng chuyên mục
Yên Bái: Công đoàn các cấp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đến người lao động
TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4 - 15/5/2024
TP. Hồ Chí Minh: Dịp lễ 30/4 và 1/5, lượt khách tham quan và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái
Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - khai mở một mùa du lịch mới rực rỡ, thành công
Công nhân thi công trên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ "đội nắng" tích cực làm việc trong dịp nghỉ lễ
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn