Hãng xe điện Mỹ cân nhắc khả năng tuyên bố phá sản

15:24 14/03/2024

Thông tin về khả năng phá sản khiến cổ phiếu của Fisker giảm hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Đến cuối phiên ngày 13/3, mã cổ phiếu của Fisker chỉ đạt 0,32 USD, giảm 80% so với đầu năm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Fisker - hãng xe điện của nhà thiết kế ôtô nổi tiếng Henrik Fisker đang gặp nhiều khó khăn tài chính và cân nhắc lựa chọn phá sản.

Wall Street Journal hôm 13/3 trích nguồn tin thân cận cho biết, hãng xe điện Fisker (Mỹ) đã thuê cố vấn về tái cấu trúc, để hỗ trợ công ty trong trường hợp nộp đơn xin phá sản. Đó là Công ty tư vấn tài chính FTI Consulting và hãng luật Davis Polk.

Đầu tháng 3, hãng xe kể trên cảnh báo không đủ tiền mặt để hoạt động trong một năm tới. Điều này khiến doanh nghiệp đang cắt giảm 15% số lượng nhân sự và tạm dừng đầu tư vào các dự án mới cho đến khi quá trình thương thảo với một đối tác từ Nhật Bản hoàn thành.

Thông tin về khả năng phá sản khiến cổ phiếu của Fisker giảm hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Đến cuối phiên ngày 13/3, mã cổ phiếu của Fisker chỉ đạt 0,32 USD, giảm 80% so với đầu năm nay.

Trong quý cuối cùng năm 2023, Fisker báo cáo lỗ 463,6 triệu USD, trong khi doanh thu ở mức 200 triệu USD. Cho đến nay, hãng xe này chưa nộp báo cáo tài chính năm 2023 vì cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Fisker là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự gia tăng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên sau đó, các công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Fisker đã giao những chiếc xe đầu tiên cho người mua ở Mỹ vào tháng 6 năm ngoái, đúng lúc những dấu hiệu đáng lo ngại về sự tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại bắt đầu xuất hiện. Công ty đã cắt giảm dự báo về nhu cầu hai lần vào năm ngoái và giảm giá, với lý do "thực tế cạnh tranh".

Nếu Fisker nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần sụp đổ thứ hai của một công ty ô tô do cựu nhà thiết kế ô tô cho BMW và Aston Martin là Henrik Fisker thành lập. Công ty đầu tiên, Fisker Automotive, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2013.

Trên thực tế, mảng kinh doanh xe điện đang khiến một số nhà sản xuất tại Mỹ "chao đảo". Điển hình, sau năm 2023 đầy triển vọng, cổ phiếu Tesla giảm gần 23% kể từ đầu năm bởi các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế mong manh của Trung Quốc và khả năng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ chậm lại. Cuối tháng 2/2024, cổ phiếu đi xuống khiến hãng xe điện này "bốc hơi" 188 tỷ USD.

Tú Anh (T/h)