Fisker và Foxconn nhập cuộc chế tạo xe điện

16:25 17/05/2021

Công ty khởi nghiệp Fisker đã ký một thỏa thuận với Foxconn, một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới nhằm mục tiêu cùng phát triển và sản xuất một loại xe điện mới. Loạt xe mới sẽ được bán dưới tên thương hiệu Fisker ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ vào cuối năm 2023.

Hiện tên mẫu xe mới và vị trí đặt các nhà máy trong tương lai vẫn chưa được tiết lộ. Fisker đã mô tả đây là “chiếc xe phân khúc lớn mang tính đột phá”. Hợp tác chung của hai công ty được gọi là Project PEAR, viết tắt của Personal Electric Automotive Revolution. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fisker Henrik Fisker tự hào rằng xe PEAR sẽ là “nhân tố lớn tiếp theo trong thiết kế xe hơi” vừa “đáng mơ ước về mặt cảm xúc” vừa “thân thiện với môi trường” hay nói cách khác là hấp dẫn người dùng chuyển từ xe chạy từ xăng sang điện trên mọi mặt. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hai công ty đã ký một biên bản thỏa thuận vào tháng Hai, đặt ra kỳ vọng hợp tác chính thức bao gồm mục tiêu sản xuất 250 nghìn đơn vị xe hàng năm trên nhiều địa điểm. Vào tháng 1, Foxconn đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là Geely Holding Group thành lập một liên doanh cung cấp dịch vụ tư vấn và sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô. Do đó, thỏa thuận với Fisker vừa tiếp nối nỗ lực trên vừa là một trong những bước đột phá trực tiếp đầu tiên của công ty vào ngành công nghiệp ô tô.

Henrik Fisker, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fisker cho biết: “Để thực hiện lời hứa về những sản phẩm đột phá của Project PEAR, chúng tôi cần phải xem xét lại mọi khía cạnh phát triển sản phẩm, tìm nguồn cung ứng và sản xuất. Hợp tác với Foxconn cho phép cung cấp những sản phẩm đầu tiên trong ngành với mức giá thực sự ưu đãi, mở ra khả năng di chuyển công nghệ mới cho thị trường đại chúng”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cũng theo Fisker, sản phẩm xe mới sẽ có giá dưới 30.000 USD và công ty cũng sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe đầu tiên mang tên Ocean, một chiếc SUV chạy điện tại thị trường châu Âu vào cuối năm sau. Về phía Foxconn, chủ tịch công ty Young-way Liu chia sẻ: “Chúng tôi có các chuỗi cung ứng đẳng cấp thế giới để hỗ trợ Project PEAR, đặc biệt đảm bảo việc cung cấp chip và chất bán dẫn đáng tin cậy”. Ông cũng bổ sung thêm rằng Foxconn kết nối Project PEAR với các nhà cung cấp trên toàn thế giới thông qua nền tảng mở dành cho phần mềm và phần cứng xe điện gọi là MIH, phù hợp với tầm nhìn “3 + 3” của công ty, tượng trưng cho những tiến bộ công nghệ và công nghiệp. Foxconn và Fisker vẫn đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất tiềm năng ở Hoa Kỳ và thiết lập văn phòng giữa hai bên để điều phối các hoạt động thiết kế, kỹ thuật, mua hàng và sản xuất.

TL