![]() |
Các mô hình mới của Baidu hỗ trợ mạnh mẽ khả năng suy luận đa phương thức |
Trong nỗ lực giành lại vị thế trên thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) đang cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, Baidu vừa chính thức giới thiệu hai mô hình nền tảng mới: Ernie 4.5 Turbo và Ernie X1 Turbo. Các sản phẩm này được quảng bá là nhanh hơn, mạnh hơn và có chi phí thấp hơn đáng kể so với các đối thủ, đặc biệt là DeepSeek.
Tại hội nghị các nhà phát triển tổ chức ở Vũ Hán mới đây, ông Robin Li - nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO Baidu - khẳng định, Ernie 4.5 Turbo sở hữu hiệu suất tương đương DeepSeek V3 nhưng chỉ có giá bằng 40%, thậm chí rẻ hơn tới 80% so với Ernie 4.5 từng ra mắt hồi tháng 3. Trong khi đó, Ernie X1 Turbo – mô hình lý luận mới với khả năng hiểu biết, lập kế hoạch và phản biện nâng cao – có giá chỉ bằng 25% so với DeepSeek R1.
"Tất cả các bản phát hành này nhằm mục đích cho phép các nhà phát triển tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng mà không phải lo lắng về khả năng của mô hình, chi phí mô hình hoặc các công cụ và nền tảng phát triển. Đổi mới chính là cắt giảm chi phí", ông Robin Li nhấn mạnh |
Các mô hình mới của Baidu hỗ trợ mạnh mẽ khả năng suy luận đa phương thức, sử dụng công cụ và hiểu biết logic, đồng thời cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh theo nhu cầu vận hành, chăm sóc khách hàng hay phát triển sản phẩm. Theo Baidu, chi phí sử dụng Ernie X1 Turbo chỉ 0,14 USD cho 1 triệu mã thông báo đầu vào và 0,55 USD cho 1 triệu mã thông báo đầu ra – thấp hơn khoảng 25% so với DeepSeek R1.
Không dừng lại ở đó, Baidu cũng ra mắt nền tảng tác nhân AI mang tên Xinxiang, cho phép tự động hóa các tác vụ hàng ngày, cạnh tranh trực tiếp với startup AI Manus. Công ty còn bổ sung hệ thống máy chủ mới, giúp kết nối mô hình AI với dữ liệu thương mại điện tử và công cụ tìm kiếm nội bộ.
![]() |
Chủ tịch kiêm CEO Baidu, Robin Li |
Động thái tung loạt sản phẩm AI giá rẻ được xem là bước đi chiến lược trong bối cảnh Baidu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lĩnh vực cốt lõi – dịch vụ tìm kiếm trực tuyến. Theo dữ liệu từ Statcounter, Baidu vẫn dẫn đầu thị phần tìm kiếm di động ở Trung Quốc với 67% tính đến tháng 3, song xu hướng thị trường đang thay đổi nhanh chóng trước sự trỗi dậy của DeepSeek và các đối thủ AI khác. Gartner dự báo, lượng tìm kiếm truyền thống toàn cầu có thể giảm 25% vào năm 2026 do sự dịch chuyển sang chatbot và đại lý ảo.
Trên nền tảng Weibo, một khảo sát đầu năm cho thấy 59% người dùng ưu tiên dịch vụ tìm kiếm tích hợp AI, trong khi chỉ 22% vẫn trung thành với công cụ truyền thống – một tín hiệu cảnh báo rõ ràng cho Baidu, khi quảng cáo tìm kiếm vẫn chiếm tới 60% doanh thu công ty.
Mặc dù Baidu là công ty Trung Quốc đầu tiên tung ra mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) vào tháng 3/2023 sau cơn sốt ChatGPT, lợi thế tiên phong của họ nhanh chóng bị thách thức bởi các đối thủ như ByteDance, Alibaba và DeepSeek. Báo cáo từ AI Champion Product Board cho thấy trong tháng 3, DeepSeek đã ghi nhận tới 494 triệu lượt truy cập web – vượt xa các sản phẩm AI của Baidu, vốn không có tên nào lọt vào top 5.
![]() |
Baidu hiện đã mở quyền truy cập miễn phí chatbot AI Ernie Bot |
Trước nguy cơ hụt hơi, Baidu buộc phải tăng tốc trong lĩnh vực AI, không chỉ bằng cách giảm giá, cải tiến công nghệ mà còn bằng chiến lược mở rộng tiếp cận. Đầu tháng 4, công ty đã mở quyền truy cập miễn phí chatbot AI Ernie Bot, đồng thời liên tục nâng cấp để giảm chi phí suy luận cho người dùng. Trên nền tảng di động, phiên bản Ernie Bot được Baidu tiếp thị dưới tên Wenxiaoyan nhằm tiếp cận rộng rãi hơn nhóm khách hàng trẻ.