Hải Dương: Thủ tướng dự công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050

10:47 10/01/2024

Ngày 10/1, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết: Hải Dương được quy hoạch đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; kết cấu hạ tầng đồng bộ; hệ thống đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc; đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc trung ương. Tầm nhìn đến 2050, Hải Dương đạt tiêu chí thành phố trực thuộc trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo đi tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo đi tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương.

Để từng bước thực hiện khát vọng, mục tiêu phát triển đó, tại Hội nghị ngày hôm nay, cùng với công bố những thông tin cơ bản về nội dung Quy hoạch Tỉnh; Hải Dương cũng xin giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà quản lý, nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp - những người đã luôn dõi theo, kỳ vọng và đặt niềm tin, tâm huyết với sự phát triển tỉnh Hải Dương trong suốt thời gian qua. Đồng thời, công bố danh mục các dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024-2030 và trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ cho một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng động viên người lao động tại DN
Thủ tướng động viên người lao động tại DN " không để ai không có Tết, không để ai bỏ lại phía sau".

Ngay sau Hội nghị này, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai kịp thời các kế hoạch, các đề án, dự án nhằm cụ thể hóa Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cam kết, sẽ đổi mới sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tỉnh; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển theo Quy hoạch..

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng  phát biểu khai mạc
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu khai mạc.

Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh: “Với phương châm “chính quyền tỉnh Hải Dương luôn đồng hành với doanh nghiệp”, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, đầu tư vào tỉnh Hải Dương; sự thành công của doanh nghiệp trên địa bàn cũng chính là sự thành công của tỉnh”

Trao quyết định chủ đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp
Trao quyết định chủ đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp.


Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng tỉnh Hải Dương đã khẩn trương xây dựng, hoàn thành, trình TTgCP phê duyệt và công bố Quy hoạch tỉnh. Thủ tướng đánh giá cao Tỉnh cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo sự kiện quan trọng này. Đặc biệt, sự có mặt đông đảo của quý vị đại biểu, các đối tác phát triển, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các vị khách quý cho thấy sự quan tâm đặc biệt của quý vị sức hấp dẫn và niềm tin vào sự phát triển của tỉnh Hải Dương.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hải Dương hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển KTXH nhanh và bền vững, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển cho Hải Dương và lan tỏa cho vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương cần khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch Tỉnh, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế, trong đó đặc biệt là các nội dung quan trọng; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, dựa trên nền tảng chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung đầu tư kết cấu hạ KTXH, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp; theo Quy hoạch của Tỉnh; thẳng thắn góp ý, kiến nghị có trách nhiệm, xây dựng với chính quyền; Thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội.

Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động với tinh thần “Đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả".

Đối với các bộ, ngành Trung ương: Các bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực của sự phát triển”; Giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của Tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan; Phối hợp chặt chẽ với Hải Dương đánh giá thực trạng, có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ngoài sự kiện chính, Hải Dương đã bố trí không gian giới thiệu quy hoạch trưng bày các sản phẩm đặc sản, tiêu biểu của tỉnh.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Chính phủ dự kiến sẽ kiểm tra hoạt động sản xuất, tặng quà công nhân tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương); kiểm tra một số công trình, dự án trọng điểm ở TP Chí Linh.

Nam Trí Đức