Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ điều chỉnh giá vé xe buýt

16:57 17/10/2023

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định việc áp dụng giá vé xe buýt từ năm 2014 là không còn phù hợp và việc điều chỉnh giá vé xe buýt tại thời điểm hiện nay là rất cần thiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành (trong đó: 132 tuyến buýt trợ giá; 08 tuyến buýt không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 02 tuyến City tour); Tổng số có 11 đơn vị khai thác vận hành thực hiện 132 tuyến buýt trợ giá (trong đó 122 tuyến đấu thầu và 10 tuyến đặt hàng); Số phương tiện xe buýt trợ giá là 2.034 xe với 277 xe sử dụng năng lượng sạch. Hiện nay, 132 tuyến buýt trợ giá phục được 30/30 quận, huyện, thị xã (đạt 100%); 512/579 xã, phường, thị trấn (đạt 88,4%).

Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng, mạng lưới phát triển rộng khắp phục vụ người dân đi lại, cùng với đường sắt đô thị trở thành phương tiện giao thông đi lại nòng cốt trong đô thị; nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích cho người dân tham gia. Hình thức vé đa dạng với nhiều đối tượng khác nhau, xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai; chất lượng đoàn xe được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực; thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời…

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Kinh phí trợ giá vẫn ở mức cao (đặc biệt là giai đoạn 2020- 2022); Thời gian, tốc độ di chuyển buýt vẫn còn chậm; tỷ lệ người dân tham gia vẫn chưa đáp ứng được mong muốn; một số cơ chế chính sách hỗ trợ đổi mới phương tiện cho doanh nghiệp vẫn còn khó tiếp cận…

Hiện nay số lượt đi lại của hành khách sử dụng vé tháng chiếm trên 80% tổng sản lượng khách đi xe buýt ở Hà Nội. Chính sách miễn phí và hỗ trợ khuyến khích đối với các đối tượng sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện nay là tương đối phù hợp. Tuy nhiên, cơ cấu vé và giá vé hiện nay chưa phù hợp với sự phát triển của mạng lưới tuyến. 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 - 11.000 đồng so với hiện nay, tùy thuộc vào quãng đường, loại vé và diện ưu tiên.

Theo đó, với giá vé lượt có cự ly dưới 15 km có mức tăng thấp nhất 1.000 đồng; từ 15 - 25 km tăng 3.000 đồng; từ 25 - 30 km tăng 4.000 đồng; từ 30 - 40 km tăng 6.000 đồng; trên 40 km tăng cao nhất 11.000 đồng.

Đối với vé tháng, Sở GTVT đề xuất mức tăng trung bình 40%. Cụ thể, giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến tăng từ 55.000 đồng lên 70.000 đồng, liên tuyến từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng. Vé tập thể đi một tuyến từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng và liên tuyến từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng.

Giá vé xe buýt được đề xuất.
Giá vé xe buýt được đề xuất..

Trong những năm qua các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… tăng cao so với trước đây. Các chi phí trên cùng chính sách khuyến khích hỗ trợ người dân đi xe buýt nên chi phí trợ giá cao.

Trong khi đó giá vé xe buýt sau 9 năm chưa được điều chỉnh gây áp lực lớn cho việc cân đối ngân sách nhà nước hằng năm để trợ giá. Năm 2023 chi phí trợ giá dự kiến là khoảng 2.754 tỉ đồng, tăng gấp 2,55 lần so với năm 2014.

Từ thực tế nêu trên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định việc áp dụng giá vé xe buýt từ năm 2014 là không còn phù hợp và việc điều chỉnh giá vé xe buýt tại thời điểm hiện nay là rất cần thiết.

“Theo thông tin từ một số khảo sát thì khả năng chi tiêu tối đa cho nhu cầu đi lại khoảng 10%. Vì vậy, khả năng chi trả trung bình cho nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội hiện nay khoảng trên 800.000 đồng/tháng nên việc điều chỉnh giá vé xe buýt hiện nay là phù hợp và không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân”, Sở GTVT nêu.

Theo Sở GTVT Hà Nội nếu tăng như đề xuất, doanh thu bán vé tăng khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm. Dự báo khi mới tăng giá vé, số khách có thể giảm, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu. Năm 2014, khi điều chỉnh giá vé, hành khách đi vé tháng giảm 3% nhưng doanh thu tăng 15%, vé lượt giảm 10%, doanh thu tăng 20%.

Hà Anh (T/h)

Tags: