Đề xuất miễn chi phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất cho xe buýt

16:09 06/10/2023

Việc đề xuất miễn thu phí ra và vào sân bay cho phương tiện vận tải công cộng và các tuyến xe buýt sẽ đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo nhu cầu đi lại của cộng đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra một đề xuất quan trọng liên quan đến việc cải thiện dịch vụ vận chuyển công cộng tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Đề xuất này kiến nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất miễn chi phí ra vào sân bay cho các phương tiện vận tải công cộng và các tuyến xe buýt có trợ giá hoặc không trợ giá.

Theo đó, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP Hồ Chí Minh đã gửi văn bản kiến nghị đến Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh. Đề xuất này không chỉ liên quan đến việc miễn chi phí ra vào sân bay, mà còn đề cập đến việc bố trí một khu vực tại Ga quốc nội để đón trả khách thuận tiện. Đây cũng là nơi sẽ đặt vị trí đậu và đón trả khách cho tuyến xe buýt điện Vinhomes Grand Park – Sân bay Tân Sơn Nhất, một tuyến xe buýt mới sắp triển khai do Vinbus quản lý.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có bốn tuyến xe buýt kết nối Ga quốc tế và Ga quốc nội, với hai tuyến có trợ giá và hai tuyến không trợ giá. Hàng ngày, các tuyến xe buýt này thực hiện khoảng 300 chuyến, vận chuyển hàng nghìn lượt khách. Số lượng hành khách sử dụng dịch vụ này cũng đang gia tăng so với năm 2022.

Tuy nhiên, vị trí đón và trả khách của xe buýt tại Ga quốc nội thường xuyên bị các phương tiện cá nhân chiếm dụng, gây ra khó khăn cho việc đón khách, đặc biệt là những hành khách mang theo hành lý lớn.

Hơn nữa, còn thiếu hai vị trí đón trả khách ở làn B, làn xe buýt, khiến Ga quốc nội không tạo điểm tập trung hành khách và còn thiếu biển hướng dẫn thông tin, gây khó khăn cho hành khách khi cần tìm đúng địa điểm.

Các tuyến xe buýt không trợ giá hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện phải chịu chi phí ra vào trạm thu phí và chi phí đón, trả khách tại Ga quốc tế và Ga quốc nội, tương tự như các loại hình vận tải hành khách khác. Điều này đã tạo ra nhiều khó khăn và áp lực tài chính đối với các đơn vị vận tải.

Việc đề xuất miễn thu phí ra và vào sân bay cho phương tiện vận tải công cộng và các tuyến xe buýt sẽ đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo nhu cầu đi lại của cộng đồng, đặc biệt là những người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật. Đây là một bước quan trọng để cải thiện dịch vụ giao thông công cộng tại TP Hồ Chí Minh.

Trong một động thái khác, mới đây, Cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm dịch vụ thu phí điện tử không dừng ở sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài trong thời gian 6 tháng.

Về lý do đề xuất, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với nhiều kênh nạp tiền thuận tiện, đa dạng, thu phí không dừng đã quen thuộc. Đến nay, đã có gần 5 triệu xe dán thẻ, mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Hơn hết, việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án.

Hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được thử nghiệm thành công, sẵn sàng đưa vào hoạt động.

Về cơ sở pháp lý để mở rộng dịch vụ, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc các nhà cung cấp dịch vụ đề xuất mở rộng thêm dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng phù hợp với tinh thần tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng.

Minh Trang (T/h)