Hạ Hòa (Phú Thọ) nỗ lực trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến
6 tháng đầu năm 2021, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ tiếp nhận tổng số 26.787 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó tiếp nhận trực tuyến 14.465 hồ sơ (đạt tỉ lệ 54%). Trong tháng 6/2021, Hạ Hòa là địa phương có tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cao nhất tỉnh Phú Thọ với 821/1.287 hồ sơ, đạt tỉ lệ gần 64%. Con số trên là minh chứng cho sự quyết tâm tìm các giải pháp khắc phục khó khăn của lãnh đạo huyện để đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn.
Anh Phùng Thế Tài - Cán bộ phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho biết: Hạ Hòa là huyện miền núi có địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều nên người dân còn khó khăn trong tiếp cận với Internet và thiếu kĩ năng thao tác trên các thiết bị hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính. Người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm TTHC với suy nghĩ “chắc chắn” và để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan. Chính vì thế, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lưu động, cấp phát tài liệu hướng dẫn sử dụng DVCTT, chúng tôi lựa chọn một số thủ tục dễ thực hiện, phát sinh nhiều hồ sơ để trực tiếp hướng dẫn người dân tạo tài khoản và đăng ký nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến. Đặc biệt, phân công cán bộ trực, hỗ trợ công dân đến làm thủ tục từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Các cán bộ có nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tra cứu, quét tài liệu và nộp hồ sơ DVCTT.
Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hạ Hòa để thực hiện thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đổi thẻ BHYT, bà Lê Thị Luận, ở khu 6, xã Vô Tranh được công chức Bộ phận một cửa hướng dẫn cách truy cập Cổng DVCTT tỉnh để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Bà Luận tỏ rõ sự phấn khởi khi tự mình thao tác nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả một cách nhanh chóng. Những lần sau, bà có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà mà không phải đến tận nơi để nộp và nhận kết quả.
Bên cạnh đó, huyện đã ban hành quy trình nội bộ thực hiện DVCTT, đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của huyện được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. 100% các phòng, UBND các xã, thị trấn đã cử cán bộ thường xuyên hướng dẫn công dân hộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, huyện cũng đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Ông Lê Ngọc Mười - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Hạ Hòa cho biết: Xác định việc cung cấp DVCTT được xem là khâu quan trọng trong cải cách hành chính và triển khai chính quyền điện tử, thời gian qua huyện đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để nâng cao tỉ lệ sử dụng DVCTT. Huyện yêu cầu cán bộ, công chức từ huyện đến xã phải thay đổi tư duy, lề lối làm việc từ việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số đến quản lý, điều hành công việc trên môi trường mạng; tăng cường sử dụng DVCTT… gắn với trách nhiệm và đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại theo tuần.
Đặc biệt, để việc triển khai thực hiện DVCTT hiệu quả, sát thực tế, UBND huyện Hạ Hòa đã thành lập Tổ công tác gồm 5 - 7 thành viên do đồng chí Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND làm trưởng bộ phận trực tiếp xuống các xã hướng dẫn cho cán bộ tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cấp xã, trong đó yêu cầu đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng bộ phận.
Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng tiếp nhận, xử lý TTHC trên hệ thống Cổng DVCTT, sử dụng chữ ký số, chứng thư số trên thiết bị di động, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, DVCTT cho lãnh đạo, cán bộ cấp xã - lực lượng nòng cốt làm công tác triển khai ứng dụng CNTT tại cơ sở.
Theo ông Ngô Anh Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa: Thời gian tới, huyện Hạ Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh tập huấn nâng cao trình độ để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên trên địa bàn đi tiên phong trong việc thực hiện và hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT. Huyện cũng tăng cường củng cố nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo rà soát toàn bộ TTHC để tham mưu trình UBND tỉnh cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều kiện cho người dân giao dịch trực tuyến. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng phần mềm trong giải quyết TTHC nhằm hướng tới nền hành chính hiện đại, vì nhân dân phục vụ.
PV
Cùng chuyên mục
Trường Đại học Văn hóa TP.HCM ký kết hợp tác đào tạo tiếng Hàn giữa Trung tâm Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Điểm du lịch sinh thái Trà Sư hoạt động đón khách bình thường
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá, cải thiện các chỉ số PAPI, PAR Index, SIPAS
Tây Ninh hỗ trợ kinh phí 500 triệu đồng mua bồn chứa nước cho các hộ gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh
Top 30 về PCI: Đắk Nông vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng tốt “lợi thế của người đi sau”
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư