GRDP của TP Hồ Chí Minh ước tăng 6,54% trong quý I/2024

21:59 28/03/2024

Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, cho biết, quý I năm 2024, Tổng cục Thống kê ước tính GRDP thành phố tăng 6,54%.

Sáng 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 28; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị. Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị nhằm đánh giá tình hình kinh tế xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II và thời gian còn lại của năm; thảo luận việc thành lập các tiểu ban để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XII.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, cho biết, quý I năm 2024, Tổng cục Thống kê ước tính GRDP thành phố tăng 6,54%.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, mức tăng trưởng kinh tế của thành phố trong quý I đã vượt quá 5,5%, mở ra triển vọng lạc quan cho các quý tiếp theo.

Cụ thể, ngành công nghiệp đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển này với mức tăng trưởng ấn tượng đạt 5,37%. Sự tiếp tục của tiêu dùng nội địa cũng tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng, khi doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã tăng đến 12,2% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn duy trì sức mạnh, làm tăng đà tăng trưởng kinh tế chung của thành phố.

Ngoài ra, việc tăng thu ngân sách Nhà nước trong quý I năm 2024 cũng là một dấu hiệu tích cực, với mức tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự cải thiện trong việc quản lý và thu thuế.

Trong tháng 2/2024, thị trường chứng khoán đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với khối lượng giao dịch tăng 47,4% và giá trị giao dịch tăng 87,9%, đây có thể coi là một điểm sáng trong hình ảnh kinh tế của thành phố, cũng như là một kênh huy động vốn quan trọng cho các doanh nghiệp và dự án đầu tư.

Tuy nhiên, mặc dù TP.HCM vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài với 247 dự án FDI, tăng 14,4% so với cùng kỳ, nhưng quy mô vốn đầu tư vẫn chưa đạt được mức mong muốn, chỉ đạt 81% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy còn nhiều thách thức cần vượt qua trong việc thu hút và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM cũng nhấn mạnh rằng, để duy trì và phát triển tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng cường vốn đầu tư công, cải thiện năng suất lao động và môi trường kinh doanh. Đây là những yếu tố then chốt để đảm bảo sự bền vững và phát triển của nền kinh tế TP.HCM trong dài hạn.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, giải ngân đầu tư công của thành phố khó đạt kế hoạch đề ra. Dự kiến hết quý I năm 2024, số tiền giải ngân được chỉ hơn 5.600 tỷ đồng (đạt 7,1%), trong khi mục tiêu là trên 10% (tương đương gần 8.000 tỷ đồng).

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, năm 2024, đứng trước bối cảnh còn nhiều thách thức, thành phố đã cân nhắc và đề ra mục tiêu tăng trưởng cả năm là 7,5 - 8% và có nhiều giải pháp để đạt ra mục tiêu, kế hoạch đề ra một cách tích cực. Đến nay, các chỉ số tăng tưởng đạt khá, thu ngân sách tiếp tục giữ mức ổn định, nhiều lĩnh vực của thành phố đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu. Cùng với đó, công tác chuyển đổi số, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh và triển khai thực hiện có hiệu quả.
P.V (t/h) 
Tags: