Fivimart về tay Vingroup: Bản đồ hàng Việt tiếp tục được vẽ lại?
Việc mua bán, sáp nhập giữa Fivimart và Vingroup được đánh giá là những toan tính chiến lược của hai doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nội địa.
Còn ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Bộ Công Thương cũng cho đây là một tín hiệu tích cực đối với hệ thống phân phối hàng Việt.
Để có một cách nhìn đầy đủ hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) liên quan đến việc phát triển mạng lưới phân phối.
- Bà có đánh giá như thế nào về việc tập đoàn Vingroup mua lại Fivimart?
Bà Lê Việt Nga: Các hoạt động mua bán, sáp nhập (hay còn gọi là M&A) là hoạt động diễn ra trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam và việc này thường xuyên diễn ra theo nhu cầu kinh doanh, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp theo từng giai đoạn.
Việc mua bán, sáp nhập giữa Fivimart và Vingroup được đánh giá là những toan tính chiến lược của hai doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nội địa. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+
Thực tế, có những doanh nghiệp giai đoạn này sở hữu chuỗi đó, nhưng giai đoạn sau bí vốn lại bán đi, một thời gian sau có vốn mua lại, đó là chuyện đã xảy ra với Central Group ngày xưa sở hữu chuỗi BigC.
Sau thời gian khủng hoảng kinh tế, họ phải bán chuỗi đó đi cho người Pháp, đến khi mua lại thì mới mua lại được chuỗi ở Việt Nam là BigC Việt Nam. Theo tôi đó là chuyện bình thường trong kinh doanh.
- Nhưng việc một chuỗi bán lẻ từ thuộc sở hữu của nước ngoài quay trở về với một doanh nghiệp Việt trong ngành bán lẻ sẽ hỗ trợ ra sao cho hàng Việt?
Bà Lê Việt Nga: Có thể thấy, Fivimart đã một thời gian dài là chuỗi phân phối của Việt Nam, trong mấy năm qua họ chỉ cho Aeon cổ phần 30% chứ không phải tất cả, vẫn là người Việt Nam sở hữu. Khi cơ cấu vốn, họ muốn bán lại 30% cho Aeon rút trở lại và bán cho Vingroup.
Điều đáng mừng là Vingroup, với chiến lược của họ sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa vì đây là chuỗi thuần Việt, lại bán hàng Việt thì mình ủng hộ vì đã hỗ trợ rất lớn cho người Việt Nam. Vinmart hiện nay cũng là niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam, song song với Saigon Coop.
- Việc này cũng giúp tăng tỷ lệ hàng Việt trên hệ thống phân phối không, thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Hiện tại, BigC hay Lotte có tỷ lệ khá tương đồng, trong khi Vingroup thì nhỉnh hơn một chút… Thống kê cho thấy, Saigon Coop hiện là kênh phân phối có tỷ lệ hàng Việt cao nhất với 85 - 90% và Aeon cũng khoảng trên 80%.
Theo tôi, đó là ý nghĩa mà Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mang lại, bởi dù doanh nghiệp có là chuỗi bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài hay thuần Việt thì cũng nhập hàng Việt vào bán cho người Việt.
Như vậy, việc làm này cũng đáng ghi nhận về sự đóng góp cho cộng đồng. Điều này cũng cho thấy ý thức của người tiêu dùng Việt Nam là cũng ủng hộ cho hàng Việt.
- Xin cảm ơn bà.
Theo VietnamPlus
Cùng chuyên mục
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn