Duyệt Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

22:01 18/07/2023

Trong giai đoạn sau năm 2030, sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng dự trữ nguyên liệu và sản phẩm tại các nhà máy sản xuất và chế biến xăng dầu theo công suất thiết kế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chính thức ký Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 18/7/2023, đánh dấu bước quan trọng trong việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của quy hoạch này là xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia, bao gồm các loại dự trữ chiến lược, dự trữ sản xuất, dự trữ thương mại, vận tải, lưu thông phân phối. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo cung cấp đủ, an toàn và liên tục cho phát triển kinh tế xã hội, an ninh và quốc phòng.

Ảnh minh họa.

Theo quy hoạch, sẽ đảm bảo sức chứa dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu cả nước đạt từ 75-80 ngày nhập ròng, với mục tiêu phấn đấu đạt 90 ngày nhập ròng. Đồng thời, sẽ đảm bảo sức chứa dự trữ khí đốt để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và nguồn nguyên liệu cho các ngành năng lượng và công nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu này, quy hoạch đề ra các phương án phát triển hạ tầng dự trữ và kho cung ứng xăng dầu. Trong giai đoạn 2021-2030, sẽ xây mới kho chứa xăng dầu với công suất 500.000m3 phục vụ dự trữ quốc gia và xây mới 1-2 kho dự trữ dầu thô gần các nhà máy lọc dầu, với tổng công suất 1-2 triệu tấn dầu thô.

Đối với hạ tầng dự trữ thương mại, sẽ tiếp tục khai thác 89 kho xăng dầu thương mại hiện có và mở rộng công suất của 43 kho thương mại. Đặc biệt, sẽ xây mới 59 kho xăng dầu đã được quy hoạch tại các vị trí thuận lợi, với tổng công suất khoảng 5,1 triệu m3.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh việc phát triển hệ thống kho xăng dầu theo vùng cung ứng. Điều này bao gồm việc ưu tiên đầu tư kho đầu mối tại các cảng biển lớn và các khu vực giao thông thuận lợi. Cụ thể, sẽ đầu tư tại các cảng biển như Hải Hà, Yên Hưng, Nam Đình Vũ, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, và Ba Lạt. Các khu vực khác như Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng sẽ được đầu tư tương ứng.

Trong giai đoạn sau năm 2030, sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng dự trữ nguyên liệu và sản phẩm tại các nhà máy sản xuất và chế biến xăng dầu theo công suất thiết kế. Đồng thời, sẽ mở rộng mạng lưới đường ống xăng dầu và đầu tư vào các tuyến ống mới để đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu bay và nhu cầu dự trữ quốc gia.

PV (t/h)