Thứ năm 30/01/2025 02:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

02/10/2024 10:42
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao chủ yếu bằng nguồn ngân sách trong nước, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài. Quyết định này không chỉ giảm ràng buộc về công nghệ mà còn thể hiện tinh thần tự lực, tự cường của quốc gia.
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính lên tới khoảng 67,34 tỷ USD. Kế hoạch đầu tư cho dự án sẽ chủ yếu được thực hiện từ ngân sách trung ương, trái phiếu chính phủ, cùng với sự đóng góp tích cực từ các địa phương. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định, việc không vay vốn từ nước ngoài sẽ giúp giảm thiểu ràng buộc về công nghệ và điều kiện kèm theo, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai dự án.

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được thiết kế 350km/h

Ông Huy cũng cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tự chủ trong việc xây dựng và vận hành các dự án hạ tầng lớn như đường sắt tốc độ cao. Với đội ngũ nhà thầu trong nước hiện có, Việt Nam có thể thực hiện hiệu quả các phần việc liên quan đến cầu, đường, hầm và cầu dây văng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực và kinh nghiệm.

Một điểm đáng chú ý trong quá trình triển khai dự án là việc lựa chọn công nghệ cho tàu tốc độ cao. Ông Huy cho biết, bên cạnh yếu tố chi phí, khả năng chuyển giao công nghệ sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định công nghệ phù hợp cho dự án. Việc lựa chọn đúng công nghệ sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông trong tương lai.

Để hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông bền vững, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu và triển khai các giải pháp nội địa hóa sản xuất linh kiện và phụ tùng thay thế. Bằng cách này, Việt Nam không chỉ giảm thiểu phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài mà còn tạo ra động lực cho ngành công nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của quốc gia.

Theo Thứ trưởng nguyễn Danh Huy, tốc độ thiết kế 350 km/h sẽ đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với tốc độ 250 km/h. Dựa trên các phân tích, tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn khoảng 12,5%, mặc dù chi phí đầu tư hạ tầng cao hơn khoảng 8-9%. Theo ông, việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao 350 km/h là hợp lý cho các tuyến đường dài từ 800 km trở lên, giúp kết nối các đô thị lớn và tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn trong tương lai.

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy

Về kế hoạch triển khai, ngành giao thông dự kiến sẽ đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế vào năm 2025-2026 và khởi công các dự án thành phần vào năm 2027. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2035. Ông Huy cho hay, mặc dù các dự án hạ tầng thường gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được ưu tiên với quyết tâm cao nhất từ Chính phủ.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án, cho biết, sẽ đề xuất các chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng và tái định cư. "Chúng tôi cam kết thúc đẩy tiến độ để dự án hoàn thành đúng hạn," ông nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tuyến đường sắt hiện đại, với chiều dài 1.541 km, khổ 1.435 mm, được thiết kế để vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tuyến đường này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Chính phủ đang xem xét chủ trương đầu tư cho dự án này trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, diễn ra vào ngày 20/10. Sự quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ mang lại một bước tiến mới cho giao thông vận tải Việt Nam.

Tin bài khác
Ngành rau quả trên con đường chinh phục mục tiêu kim ngạch 8 tỷ USD

Ngành rau quả trên con đường chinh phục mục tiêu kim ngạch 8 tỷ USD

Trong năm 2025, nước ta đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 8 tỷ USD, tăng gần 900 triệu USD so với con số kỷ lục 7,12 tỷ USD của năm 2024.
Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo là một bước đi quan trọng để Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đạt được mục tiêu chuyển dịch năng lượng bền vững.
Đổi mới sáng tạo nhìn từ nước Mỹ

Đổi mới sáng tạo nhìn từ nước Mỹ

Mô hình đổi mới sáng tạo của Mỹ từ lâu đã được xem là niềm tự hào của thế giới. Từ những người thợ mày mò trong gara ở Thung lũng Silicon đến các phòng thí nghiệm nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng, Mỹ không ngừng tạo ra các công nghệ đột phá, làm thay đổi ngành công nghiệp và biến đổi cuộc sống.
Hải quan thế giới 2025: Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Hải quan thế giới 2025: Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Chủ đề "Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng" là thông điệp nhằm thúc đẩy các cơ quan hải quan thành viên.
Giải pháp về công nghệ cho ngành năng lượng tái tạo

Giải pháp về công nghệ cho ngành năng lượng tái tạo

Những thành tựu vượt bậc về công nghệ trong CMCN 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT), đã trở thành chìa khóa quan trọng để giải quyết những vấn đề nan giải trong ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo.
Để thương mại điện tử xuyên biên giới không còn là nỗi lo của thị trường

Để thương mại điện tử xuyên biên giới không còn là nỗi lo của thị trường

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý và kiểm soát. Trước sự phát triển nhanh chóng của loại hình giao dịch này, ngành Hải quan đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm bảo đảm tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường.
Phú Quốc chính thức trở thành đô thị loại I - Bước chuyển mình quan trọng trong phát triển kinh tế biển

Phú Quốc chính thức trở thành đô thị loại I - Bước chuyển mình quan trọng trong phát triển kinh tế biển

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định công nhận TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, là đô thị loại I. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc, hòn đảo lớn nhất Việt Nam với những tiềm năng đặc biệt về kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.
Đột phá nào cho chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 ?

Đột phá nào cho chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 ?

Báo cáo tổng hợp chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 mà Tổ biên tập kinh tế - xã hội đang chủ trì với tinh thần chủ đạo là đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới. Chiến lược đặt trọng tâm vào 5 đột phá chiến lược.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo xử lý thông tin các nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo xử lý thông tin các nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý thông tin báo nêu về nội dung “các nhà máy xi măng thua lỗ, có nguy cơ dừng sản xuất”.
Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng:

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng: ''Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn mình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, Trung tâm tài chính là vấn đề mới, đóng vai trò quan trọng như một "cú hích" của nền kinh tế, thúc đẩy để Việt Nam vươn mình cất cánh.
Hải Phòng đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng

Hải Phòng đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tràng Duệ 3 thành phố Hải Phòng tổng mức đầu tư 8.094,4 tỷ đồng do nhà đầu tư là Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Phải trình chính sách giảm thuế, phí, lệ phí trong tháng 2/2025

Phải trình chính sách giảm thuế, phí, lệ phí trong tháng 2/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Duyệt kế hoạch cung cấp điện theo 3 kịch bản điện sản xuất và nhập khẩu

Duyệt kế hoạch cung cấp điện theo 3 kịch bản điện sản xuất và nhập khẩu

Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia theo 3 kịch bản về sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu.
Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình mở ra cơ hội lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế Bắc Ninh.
Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Nghị định quản lý hoạt động trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.