Đợt thanh tra thẻ vàng IUU lần tứ 5 sẽ diễn ra vào cuối quý 2/2024

16:24 07/11/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU, quyết tâm gỡ cảnh báo "Thẻ vàng," đặc biệt nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

Sau hơn 6 năm triển khai, các nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) của Việt Nam đã mang lại một số thành tựu đáng kể và nhận được sự đánh giá tích cực từ phía Ủy ban Châu Âu (EC) khi cảnh báo "Thẻ vàng" đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên, đợt thanh tra thực tế lần thứ 4 của Đoàn Thanh tra EC gần đây đã chỉ ra rằng vẫn còn nhiều hạn chế và vấn đề cần được giải quyết kịp thời.

Theo báo cáo, tình trạng vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp trên vùng biển quốc tế vẫn tiếp tục diễn ra, đồng thời việc thực thi pháp luật tại địa phương cũng chưa đồng bộ, một số tổ chức và cá nhân vẫn chưa đảm bảo trách nhiệm thi hành công vụ, đặc biệt là trong việc xử lý các vụ việc vi phạm liên quan đến IUU.

Đợt thanh tra thẻ vàng IUU lần tứ 5 sẽ diễn ra vào cuối quý 2/2024
Đợt thanh tra thẻ vàng IUU lần tứ 5 sẽ diễn ra vào cuối quý 2/2024.

Ngoài ra, công tác quản lý đội tàu, theo dõi và kiểm soát hoạt động của tàu cá vẫn chưa đạt được mức độ quyết liệt và chặt chẽ theo quy định. Công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản cũng tiếp tục gặp nhiều khó khăn và thiếu sót.

Ngày 4/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện gửi tới 8 bộ trưởng các bộ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Công điện nêu rõ nếu không sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế trên thì nguy cơ bị nâng cảnh báo lên "Thẻ đỏ" là rất cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong công điện, Thủ tướng đưa ra 10 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, chi tiết về khung pháp lý, cơ chế chính sách; công tác quản lý đội tàu; xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, thực thi pháp luật, xử lý vi phạm; thường xuyên thanh tra, kiểm tra và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm....

Thủ tướng Chính phủ cũng phê bình tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thiếu sâu sát, lơ là chủ quan trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chuẩn bị nội dung, kế hoạch còn nhiều thiếu sót mà Đoàn thanh tra đã phát hiện tại thời điểm thanh tra. Thủ tướng cũng biểu dương tỉnh Bình Định, đề nghị khen thưởng, động viên, khích lệ tổ chức, cá nhân chuẩn bị nội dung, kết quả làm việc với Đoàn thanh tra của EC cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng khẳng định thực hiện quyết tâm gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" không phải chỉ để đối phó với EC mà là vì lợi ích của quốc gia, của dân tộc, đảm bảo lợi ích của người dân; phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế; thể hiện trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững, phát triển bền vững kinh tế biển gắn với đảm bảo an ninh chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

PV (t/h)