Doanh nghiệp viễn thông phải triệt để xử lý thuê bao có dấu hiệu lừa đảo

09:51 15/03/2024

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã ngăn chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác và phát hiện 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo.

Trước tình trạng cuộc gọi và tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin để đe dọa, dụ dỗ và lừa đảo, gây ra sự bức xúc trong cộng đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra chỉ đạo để các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã ngăn chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác và phát hiện 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời, Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm củng cố các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông.

Doanh nghiệp viễn thông phải triệt để xử lý thuê bao có dấu hiệu lừa đảo
Doanh nghiệp viễn thông phải triệt để xử lý thuê bao có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trong đó, đã phát hiện 17 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu và đã xử lý 10 triệu thuê bao đứng tên từ 10 SIM trở lên trên 1 giấy tờ.

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ tiếp tục triển khai xử lý với các thuê bao đang sở hữu, đứng tên nhiều SIM. Trong tháng 3, các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai xử lý tập 8 SIM/giấy tờ và bổ sung điều kiện xác thực OTP với thuê bao mới từ SIM thứ 2 trở đi.

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, việc chuẩn hóa thuê bao trong năm vừa qua đã là kết quả của nỗ lực lớn từ các nhà mạng. Tuy nhiên, sau quá trình chuẩn hóa, vẫn còn phát sinh các cuộc gọi và tin nhắn rác, các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng sở hữu nhiều SIM, khóa 2 chiều và thu hồi SIM không được sử dụng.

Đặc biệt, Bộ cũng sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Công an để đề nghị người dân cung cấp số thuê bao di động của mình vào cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước, đồng thời yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM không được sử dụng, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan.

P.V (t/h)