Doanh nghiệp "bất lực" nhìn thương hiệu bị làm giả

00:00 12/10/2020

“Doanh thu giảm, lại đã bỏ ra rất nhiều chi phí xây dựng thương hiệu mấy năm trời mà giờ đành bất lực vì thương hiệu có nguy cơ mất trắng, do bị làm giả”.

Tình trạng nhãn mác bị làm giả, làm “nhái”, bị xâm phạm trắng trợn dù đã được đăng ký bảo hộ độc quyền không còn là câu chuyện riêng của VNPOFood.

Ông Nguyễn Công Suất, Giám đốc VNPOFood - đơn vị sở hữu nhãn hiệu dầu gấc VinaGa than vãn khi chia sẻ tại tại buổi Tọa đàm truyền thông tiềm năng phát triển các sản phẩm từ gấc trước vấn nạn vi phạm nhãn mác hàng hóa do Diễn đàn người tiêu dùng Việt Nam tổ chức gần đây.

Ông Nguyễn Công Suất cho biết, những người làm giả nhãn mác dầu gấc của công ty ông trắng trợn đến mức chỉ thêm bớt chính tả vào tên thương hiệu trong khi vẫn giữ nguyên font chữ, màu sắc bao bì. Hành vi này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, doanh thu VNPOFood giảm mỗi tháng 20% vì khoảng 10 sản phẩm nhái nhãn mác nhưng không biết kêu ai”, ông Suất bức xúc.

Trên thực tế, tình trạng nhãn mác bị làm giả, làm “nhái”, bị xâm phạm trắng trợn dù đã được đăng ký bảo hộ độc quyền không còn là câu chuyện riêng của VNPOFood. Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Hà Nội hiện có khoảng 200.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), hơn một nửa trong số này còn mù mờ về các quy định liên quan đến sở hữu trí tuệ. 

Sự “mù mờ” như ông Mạc Quốc Anh nói có nhiều nguyên nhân: doanh nghiệp thờ ơ không đăng ký sở hữu trí tuệ hoặc đã đăng ký nhưng khi vi phạm thì không biết trình tự, cách thức xử lý như thế nào.

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phân tích: “Những doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính không phải khai phá và phát triển thị trường nhưng lại bán được sản phẩm giá cao. Thêm nữa, các đơn vị sản xuất hàng nhái luôn luôn chiết khấu cho các đại lý hoa hồng rất cao nên đại lý thường thích bán sản phẩm nhái chứ không mấy mặn mà với sản phẩm chính hãng. Thực tế này đang làm các cho doanh nghiệp chân chính điêu đứng”.

Ông Nguyễn Đắc Lộc thông tin thêm hiện nay, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng bị xâm phạm nhãn mác nhiều nhất. Không riêng trường hợp của VinaGa mà nhiều sản phẩm khác bị nhái như Sâm nhung bổ thận Trung ương 3, sản phẩm hoạt huyết dưỡng não của công ty Traphaco… Những sản phẩm nhái nhãn mác tràn lan tại các chợ bán buôn thuốc trên địa bàn Hà Nội như Hapulico hay chợ thuốc Ngọc Khánh.

Trả lời câu hỏi của Giám đốc VNPOFood Nguyễn Công Suất: “Khi doanh nghiệp bị xâm phạm nhãn mác hàng hoá thì làm thế nào?”, ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sở hữu trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trước tiên doanh nghiệp phải có đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn mác sản phẩm của đơn vị mình.

Sau khi đã hoàn thành đăng ký sở hữu trí tuệ, nếu phát hiện nhãn mác sản phẩm của đơn vị mình bị vi phạm, doanh nghiệp đến Trung tâm nghiên cứu sở hữu trí tuệ thuộc Cục Sở hữu trí tuệ để xác định có sự giả mạo.

"Kết quả giám định là chứng cứ ban đầu cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền thực thi, ví dụ như bên quản lý thị trường, công an, toà án”, ông Nguyễn Văn Bảy cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh, Cục Sở hữu trí tuệ không có chức năng nhiệm vụ xử lý hành vi xâm phạm nhãn mác.

Nói về quy trình xử lý vi phạm nhãn mác, ông Lộc chỉ rõ trình tự: sau khi có xác nhận nhãn hiệu đã bị xâm phạm từ Cục Sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp chuyển toàn bộ tài liệu đó đến cơ quan quản lý thị trường. Đầu tiên, cơ quan quản lý thị trường sẽ xử lý trên khâu lưu thông để chứng minh rằng sản phẩm vi phạm đã được bán trên thị trường.

“Khi sản phẩm vi phạm bán ra thị trường, tức là anh đã đưa vào mục đích kinh doanh. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng đến tận cơ sở sản xuất của họ để xử lý trực tiếp khâu sản xuất. Tuỳ mức độ nặng, nhẹ, để xử lý nhưng nặng nhất có thể chuyển sang xử lý hình sự”, ông Lộc nhấn mạnh.