Điểm nghẽn trong hỗ trợ vốn cho Vietnam Airlines
Một số phương án có thể giúp Vietnam Airlines tăng vốn nhưng gặp vướng mắc pháp lý, cần cơ chế đặc thù để triển khai.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa đề nghị Chính phủ với vai trò chủ sở hữu hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, nếu không sẽ rơi vào tình trạng mất thanh khoản từ tháng 8. Trước mắt, doanh nghiệp này đang rất cần tiền để vượt qua giai đoạn thiếu vốn.
Với diễn biến trên, nhiều chuyên gia kinh tế đồng tình việc Chính phủ - trong vai trò chủ sở hữu, cần hỗ trợ Vietnam Airlines. Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong tình huống đặc biệt của Vietnam Airlines cần có giải pháp đặc biệt. "Nếu chậm trễ, mọi hành vi sau đều vô nghĩa. Để ốm nặng rồi thì chi phí sẽ đắt lên", ông ví von.
Tuy nhiên, một số phương án để giúp doanh nghiệp này tăng vốn đang gặp vướng mắc, cần cơ chế đặc thù để triển khai.
Theo ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Nghiên cứu cải cách và Phát triển doanh nghiệp (CIEM), Vietnam Airlines có thể tăng vốn từ cổ đông hiện hữu (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - CMSC). "Quy mô vốn Vietnam Airlines cần rất lớn, vượt quá tầm quyết định của Ủy ban này nên phải có vai trò của chính phủ", ông Trung đánh giá.
Mặt khác, CMSC không có nguồn tài chính sẵn để đầu tư vào Vietnam Airlines, mà phải thông qua hệ thống vốn Nhà nước. Theo đó, CMSC có thể đầu tư vào Vietnam Airlines qua các doanh nghiệp thành viên như Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Nhưng phương án này cũng có vướng mắc pháp luật, "cần sự thảo luận" vì kinh doanh vận tải hàng không không thuộc ngành nghề nhà nước phải tăng vốn điều lệ, theo Luật 69 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn