Đi tìm các ứng dụng xã hội hút hồn Gen Z trên khắp thế giới

14:53 20/07/2021

Khi các phần mềm xã hội trở thành một kênh kết nối quan trọng trong thời kỳ đại dịch.

Đại dịch Covid-19 khiến con người cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết nhưng đồng thời tăng cường vai trò của các ứng dụng mạng xã hội như một cầu nối quan trọng trong những ngày giãn cách. So với việc gặp gỡ những người bạn thân thuộc, các nền tảng xã hội giống như một sân chơi lớn nơi bất kỳ ai cũng có thể thể hiện bản thân. Gen Z (từ năm 1995 đến 2010) là thế hệ lớn lên cùng với công nghệ. Một cuộc khảo sát do Pew Research thực hiện vào năm 2018 cho thấy 95% thanh thiếu niên trong nhóm này có điện thoại thông minh và 45% trong đó thường xuyên online. 

Yubo: Lãnh thổ riêng chỉ dành cho thanh thiếu niên 

Giao diện ứng dụng Yubo
Giao diện ứng dụng Yubo. (Ảnh: internet) 

Trong số các phần mềm hẹn hò dành cho thanh thiếu niên, Yubo thành lập vào năm 2015 và hiện có hơn 40 triệu người dùng của Pháp là một trong những phần mềm hot nhất ​​năm ngoái. Ứng dụng tập trung vào tương tác xã hội với người lạ nhưng chỉ chấp nhận người dùng dưới 25 tuổi. Người dùng thao tác trượt sang trái, phải tương tự như Tinder để ghép bạn bè, hoặc có thể chọn tham gia dựa trên sở thích. Trong mỗi phòng phát trực tiếp sẽ có 5 đến 10 người tham gia nhưng không có tính năng tặng quà.

Yubo mong muốn phá vỡ mô hình truyền thông xã hội căng thẳng hiện tại bằng cách bỏ đi nút like (thích) và follow (theo dõi) bởi một khi thuật toán này xuất hiện, người dùng sẽ chú trọng vào việc thể hiện bản thân tốt nhất thay vì bộc lộ bản chất con người. Đặc biệt, Yubo không kiếm tiền từ quảng cáo nhưng người dùng có thể chọn đăng ký hoặc mở khóa các tính năng mới cho phép tài khoản của họ hiển thị nhiều hơn. Người sáng lập Sacha Lazimi tin rằng đây là cách kiếm tiền riêng biệt từ phần mềm xã hội, khiến Yubo trở nên khác biệt với Facebook và TikTok. Doanh thu của Yubo vào năm 2020 đạt khoảng 20 triệu đô la Mỹ, tăng đáng kể so với năm 2019.

Là một nền tảng xã hội dành cho thanh thiếu niên, Yubo đã rất nỗ lực để đảm bảo tính an toàn. Khi đăng ký, hệ thống cần đảm bảo rằng người dùng không khai gian độ tuổi. Ngoài ra, đội kỹ thuật của ứng dụng sẽ xem xét nội dung văn bản và video, xác nhận khi người dùng chia sẻ thông tin cá nhân. Yubo thậm chí đã đầu tư 30% vốn cho công nghệ này.

Tính đến nay, Yubo đã hoàn thành khoản tài trợ 65,7 triệu đô la Mỹ. Vòng gần đây nhất là vào tháng 11 năm ngoái. Các nhà đầu tư hiện tại Idinvest Partners, Iris Capital, Alven và Sweet Capital tiếp tục tham gia vào Series C trị giá 47,5 triệu đô la.

IRL: WeChat phiên bản châu Âu và châu Mỹ

Cũng hướng mục tiêu cho giới trẻ, kể từ tháng tư năm ngoái, IRL đã nhanh chóng tăng cường hiện diện tại các sự kiện trực tuyến như những buổi hòa nhạc online, tiệc qua Zoom và giải đấu thể thao điện tử thay thế hoạt động ngoài trời. Nhà sáng lập Abraham Shafi tin rằng mọi người cần trò chuyện trong thời gian dịch bệnh cùng nhau vượt qua khó khăn và cô đơn.

Shafi thường lấy WeChat làm ví dụ, cho rằng mục tiêu của anh ấy không chỉ là trở thành một Facebook cho thanh thiếu niên, mà còn trở thành phiên bản khác của WeChat ở những nơi khác trên thế giới. Về mặt tiếp thị, IRL chủ yếu được quảng cáo bởi những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng như TikTok hoặc Snapchat và Roblox. Hiện IRL chuẩn bị hoàn thành tích hợp công nghệ với TikTok mang lại trải nghiệm mượt mà hơn cho 12 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. 

Đối mặt với thực tế hầu hết người dùng dưới 18 tuổi, IRL cũng đã bắt đầu tập trung vào việc xem xét nội dung, bao gồm xóa thư rác kịp thời và cho phép chủ sở hữu nhóm giúp xem xét tính bảo mật của các cuộc trò chuyện nhóm thông qua phần mềm Hive. 

IRL đã thu hút được một số khoản đầu tư bao gồm Floodgate, Goodwater Capital, Founders Fund, v.v., với tổng số vốn tài trợ là 197 triệu đô la Mỹ. SoftBank đã dẫn đầu khoản đầu tư 170 triệu đô la Mỹ vào tài trợ Series C chỉ trong tháng 6 năm nay, nâng mức định giá của IRL lên 1 tỷ đô la.

Ứng dụng ảnh đại diện Genies

Công nghệ của Genies cho phép mọi người tạo hình đại diện ảo của riêng mình, sử dụng trong nhiều trường hợp như trò chơi, trò chuyện và tương tác xã hội. Hình đại diện ảo không chỉ rất sinh động và giống như thật mà còn có thể thay đổi theo ngữ cảnh trò chuyện và thời gian thực. Ví dụ, nếu một ngày Elon Musk lên sao hỏa, người dùng có thể thiết kế ảnh đại diện có hình họ ngồi trong tàu vũ trụ. Ngoài ra, người dùng được phép mua bán, trao đổi ảnh đại diện.

Bằng cách hợp tác với những người nổi tiếng Jennifer Lopez, Justin Bieber và Rihanna, cũng như các thương hiệu Gucci và New Balance, Genies đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Cho đến nay, công ty đã hoàn thành khoản tài trợ 117 triệu đô la. Vào tháng 5 năm nay, công ty đầu tư mạo hiểm Bond đã dẫn đầu khoản tài trợ Series B trị giá 65 triệu đô la. NEA, NetEase, Dapper Labs, Coinbase và nhiều công ty khác cũng có động thái tương tự.

Triller: Đối thủ của TikTok 

Giao diện ứng dụng Triller
Giao diện ứng dụng Triller. (Ảnh: internet) 

Được thành lập vào năm 2015, Triller nổi lên là một nền tảng video ca nhạc ngắn trực thuộc Proxima Media và là đối thủ cạnh tranh lớn của TikTok. Người dùng có thể nhép, hát, nhảy và chỉnh sửa video. Ước tính có khoảng 65 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Giám đốc điều hành Mike Lu thậm chí còn khẳng định công ty có thể đạt được mức tăng trưởng hữu cơ 100% mà không cần chi bất kỳ khoản tiền nào cho tiếp thị. Năm ngoái, khi TikTok gặp nhiều sóng gió, Triller đã đạt được xếp hạng số một trong cửa hàng ứng dụng của các quốc gia và khu vực.

Không những vậy, Triller cũng sở hữu 80% bản quyền âm nhạc trên thế giới, ký thỏa thuận với các công ty thu âm như Sony và Warner. Hiện nay, ứng dụng rất nỗ lực trong lĩnh vực thể thao. Các đội bóng nổi tiếng lớn như NFL, NHL và MLB đã liên tiếp mở tài khoản trên Triller. 

"Gã khổng lồ" Instagram 

Giao diện ứng dụng Instagram
Giao diện ứng dụng Instagram. (Ảnh: internet) 

Là một trong những ứng dụng phần mềm xã hội phổ biến nhất, Instagram có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên kể từ khi thành lập, ứng dụng không cho phép người dùng dưới 13 tuổi đăng ký "gã khổng lồ" gặp bất lợi trong cạnh tranh với các nền tảng khác.

Một hiện tượng thú vị khác là một số phần mềm xã hội dành cho giới trẻ mới nhất đã liên tục bỏ qua mô hình bán quảng cáo thu lợi nhuận, thay vào đó lựa chọn trả phí đăng kí cho các tính năng bổ sung. Động thái này sẽ làm giảm sức ảnh hưởng của quảng cáo tới người dùng, khiến họ cảnh giác hơn, thậm chí các thương hiệu ngày càng khó tiếp cận đối tượng theo cách truyền thống. Ngược lại, mô hình trả phí đăng ký để mở các tính năng chứng minh sức mạnh của xã hội hóa trực tuyến trong lòng giới trẻ, bởi chưa bao giờ nhu cầu về cơ hội kết nối với người khác lại "nóng" đến vậy! 

TL