Đề xuất mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên bằng vốn ngân sách trung ương
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Theo phương án đề xuất, tuyến La Sơn - Hòa Liên sẽ được đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài gần 65km. Trong đó, điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Bộ GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm.
Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.
Theo tính toán khả năng thông hành trên tuyến theo yêu cầu thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012 của Bộ GTVT, với lưu lượng dự báo, tuyến được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải).Sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe
Cũng theo tính toán, với việc mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỷ đồng; Dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.
Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ nhu cầu vốn năm 2023 là 1 tỷ đồng, năm 2024 là 1.200 tỷ đồng, năm 2025 là 1.810 tỷ đồng.
Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Nêu lý do về sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm.
Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.
"Tính toán khả năng thông hành trên tuyến theo yêu cầu thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012, với lưu lượng dự báo, tuyến được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải).
Sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe", Bộ GTVT thông tin.
Cũng theo tính toán của Bộ GTVT, với việc mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỷ đồng; Dự phòng khoảng 239 tỷ đồng. Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ nhu cầu vốn năm 2023 là 1 tỷ đồng, năm 2024 là 1.200 tỷ đồng, năm 2025 là 1.810 tỷ đồng.
Nhân Hà
- Quy định mới về điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Bình Phước: Khẳng định vị thế trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản
- Dược phẩm TV.Pharm đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa "thắp sáng đèn trên biển"
- Điện gió ngoài khơi - Lựa chọn tốt nhất cho phát triển bền vững
- Vì sao các ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại trong thời gian qua?
Cùng chuyên mục
“Siêu phẩm độc bản” The Miyabi viết lại định nghĩa về chuẩn mực sống sang
Khởi công giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai – Hòa Bình
Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức lưu thông ngày 26/4
Bước tiến trong phát triển hạ tầng của Bình Phước
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn