Đề xuất mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên bằng vốn ngân sách trung ương

14:31 25/12/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Theo phương án đề xuất, tuyến La Sơn - Hòa Liên sẽ được đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài gần 65km. Trong đó, điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Bộ GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm.

Ảnh minh họa
Tuyến đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên được đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương để mở rộng thành 4 làn xe.

Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.

Theo tính toán khả năng thông hành trên tuyến theo yêu cầu thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012 của Bộ GTVT, với lưu lượng dự báo, tuyến được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải).Sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe

Cũng theo tính toán, với việc mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỷ đồng; Dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.

Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ nhu cầu vốn năm 2023 là 1 tỷ đồng, năm 2024 là 1.200 tỷ đồng, năm 2025 là 1.810 tỷ đồng.

Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Nêu lý do về sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm.

Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.

"Tính toán khả năng thông hành trên tuyến theo yêu cầu thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012, với lưu lượng dự báo, tuyến được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải).

Sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe", Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo tính toán của Bộ GTVT, với việc mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỷ đồng; Dự phòng khoảng 239 tỷ đồng. Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ nhu cầu vốn năm 2023 là 1 tỷ đồng, năm 2024 là 1.200 tỷ đồng, năm 2025 là 1.810 tỷ đồng.

Nhân Hà