Đề xuất Đường sắt Việt Nam mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh mới

21:59 15/08/2023

Theo đề xuất, Đường sắt Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh chính bằng việc thêm các lĩnh vực như cho thuê, quản lý, và điều hành nhà và đất không sử dụng cho mục đích ở; dịch vụ lưu trú, ẩm thực và du lịch.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa trình Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khai đề xuất phê duyệt kế hoạch cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025.

Theo đề xuất, VNR sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh chính bằng việc thêm các lĩnh vực như cho thuê, quản lý, và điều hành nhà và đất không sử dụng cho mục đích ở; dịch vụ lưu trú, ẩm thực và du lịch; cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông.

Đề xuất Đường sắt Việt Nam mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh mới
Đề xuất Đường sắt Việt Nam mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh mới.

Ngoài ra, VNR sẽ dựa trên nhu cầu sản xuất kinh doanh để bổ sung các ngành, nghề kinh doanh mới sau khi được đại diện của chủ sở hữu chấp thuận.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, ngành đường sắt sẽ không tiến hành cổ phần hóa Công ty mẹ - VNR và các công ty con. Thay vào đó, VNR sẽ tiến hành cơ cấu lại, thoái vốn tại các công ty cổ phần và liên kết mà VNR có đóng góp vốn. Tuy nhiên, Công ty TNHH Hai thành viên khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty Cổ phần Mặt trời – Đường sắt Việt Nam sẽ không thực hiện thoái vốn.

Về mặt tổ chức, VNR sẽ hợp nhất Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt. Tỉ lệ vốn Nhà nước sở hữu tại Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An (86,85%) và Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm (77,37%) sẽ được duy trì.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các đơn vị trực thuộc VNR sẽ được sáp nhập theo các kế hoạch sau: Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2 và Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 sẽ được sáp nhập vào Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1. Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Yên Viên sẽ được sáp nhập vào chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Hà Nội. Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng sẽ được sáp nhập vào chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn. Trong khi đó, chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Vinh sẽ duy trì nguyên trạng.

CMSC kỳ vọng rằng việc cơ cấu như trên sẽ cải thiện chất lượng quản trị doanh nghiệp, tận dụng hiệu quả nguồn lực của VNR, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo phát triển bền vững và hiện đại cho VNR. Đặc biệt, đề xuất này nhằm đảm bảo việc làm, cải thiện mức sống của người lao động và giúp VNR thoát khỏi tình trạng lỗ và dần bù đắp khoản lỗ lũy kế.

P.V (t/h)