Đầu tư AI toàn cầu có thể đạt 200 tỷ đô la vào năm 2025

17:18 15/08/2023

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 200 tỷ đô la vào năm 2025 và có thể có tác động lớn hơn đến tổng sản phẩm quốc nội.

Ảnh minh họa
Về lâu dài, các khoản đầu tư liên quan đến AI có thể đạt đỉnh cao tới 4% GDP ở Mỹ và 2,5% ở các quốc gia khác đang thúc đẩy công nghệ này. Ảnh Reuters

Nghiên cứu kinh tế của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo, các khoản đầu tư vào AI có thể sẽ mất vài năm để có tác động lớn đến nền kinh tế, tăng từ điểm khởi đầu tương đối chậm.

Nhưng để AI có thể kích hoạt quá trình chuyển đổi quy mô lớn, các doanh nghiệp cần thực hiện “các khoản đầu tư trả trước đáng kể vào vốn vật chất, kỹ thuật số và con người để tiếp thu và triển khai các công nghệ mới cũng như định hình lại quy trình kinh doanh”, các nhà kinh tế Joseph Briggs và Devesh Kodnani của ngân hàng Hoa Kỳ đã viết trong nghiên cứu. 

Ảnh minh họa

 

“Những khoản đầu tư đó, có thể lên tới khoảng 200 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2025, có thể sẽ xảy ra trước khi việc áp dụng và hiệu quả đạt được bắt đầu thúc đẩy tăng năng suất.”

Về dài hạn, các khoản đầu tư liên quan đến AI có thể đạt mức cao nhất từ ​​2,5% đến 4% tổng sản phẩm quốc nội ở Mỹ và 1,5% đến 2,5% ở các quốc gia khác dẫn đầu về công nghệ, nếu dự báo tăng trưởng của nghiên cứu Goldman Sachs cho biết.

Ông Briggs và ông Kodnani cho biết: “Mỹ được định vị là nước dẫn đầu thị trường về công nghệ AI và các công ty Mỹ có thể sẽ là những người áp dụng tương đối sớm.

“Mặc dù hiệu ứng tương tự cũng có thể xảy ra ở các quốc gia dẫn đầu về AI khác [chẳng hạn như Trung Quốc], nhưng tác động đầu tư có thể sẽ nhỏ hơn và chậm hơn.”

Đặc biệt, AI sáng tạo có tiềm năng kinh tế “to lớn” và có thể tăng năng suất lao động toàn cầu hơn 1 điểm phần trăm hàng năm trong suốt thập kỷ sau khi được sử dụng rộng rãi, Goldman Sachs trước đây đã cho biết .

Các cuộc khảo sát đối với các giám đốc điều hành ở Mỹ cho thấy chưa đến 1/4 kỳ vọng trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến công ty của họ hoặc giảm nhu cầu lao động trong vòng 1 đến 3 năm tới.

Tuy nhiên, phần lớn đáng kể trong số họ mong đợi sẽ áp dụng AI trong khung thời gian từ 3 đến 10 năm.

Ảnh minh họa

 

Goldman Sachs cho biết: “Nếu những mốc thời gian đó là chính xác, thì việc áp dụng AI có thể sẽ bắt đầu có tác động có ý nghĩa đối với nền kinh tế Hoa Kỳ vào khoảng giữa năm 2025 và 2030.

AI từ lâu đã được các doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động của họ nhưng nó đã đạt được đà phát triển với sự ra đời của AI tổng hợp.

Công nghệ này – được ChatGPT phổ biến, do OpenAI do Microsoft hậu thuẫn tạo ra – có thể tạo ra nhiều loại dữ liệu khác nhau, bao gồm âm thanh, mã, hình ảnh, văn bản, mô phỏng, đối tượng 3D và video.

Dữ liệu gần đây từ CB Insights cho thấy các nhà đầu tư đã đầu tư hơn 4,2 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp AI có năng suất cao trong năm 2021 và 2022 thông qua 215 giao dịch sau khi lãi suất tăng mạnh vào năm 2019.

Sự quan tâm của thị trường đối với AI tiếp tục tăng nhanh. Chỉ riêng trong chỉ số Russell 3000 của Hoa Kỳ, hơn 16 phần trăm các công ty đã đề cập đến công nghệ này trong các cuộc gọi thu nhập của họ, tăng từ mức dưới 1 phần trăm vào năm 2016 – với khoảng một nửa mức tăng đó đến sau khi phát hành ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, Goldman Sachs nói.

Tiềm năng của nó đã được đánh dấu ở các nền kinh tế khác trong khu vực. Chẳng hạn, các quốc gia GCC dự kiến ​​sẽ thu được khoảng 23,5 tỷ đô la lợi ích kinh tế vào năm 2030 khi các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo AI tiếp tục tăng, bộ phận Chiến lược & Trung Đông của PwC cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

Trong khi đó, 50 công ty trí tuệ nhân tạo tư nhân “hứa hẹn nhất” đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực, bao gồm truyền thông và giải trí, khám phá thuốc trong chăm sóc sức khỏe, phát triển trợ lý trí tuệ nhân tạo và giao diện người-máy và công cụ tạo, theo CB. 

Goldman Sachs cho biết: “Các nhà kinh tế của chúng tôi kỳ vọng đầu tư vào AI chủ yếu đến từ đầu tư phần cứng để đào tạo các mô hình AI và chạy các truy vấn AI, cũng như tăng chi tiêu cho phần mềm hỗ trợ AI”.

Các khoản đầu tư vào AI dự kiến ​​sẽ tập trung vào bốn phân khúc kinh doanh chính – các công ty đào tạo và phát triển các mô hình AI, những công ty cung cấp cơ sở hạ tầng (chẳng hạn như trung tâm dữ liệu, để chạy các ứng dụng AI), các công ty phát triển phần mềm để chạy các ứng dụng và doanh nghiệp hỗ trợ AI. nghiên cứu cho biết người dùng cuối trả tiền cho các dịch vụ phần mềm và cơ sở hạ tầng đám mây đó.

“Mặc dù khó dự đoán thời gian của chu kỳ đầu tư AI, nhưng các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy rằng nó có khả năng bắt đầu có tác động đầu tư vào nửa sau của thập kỷ này, với việc các công ty lớn hơn áp dụng sớm hơn vào các dịch vụ thông tin và chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật. ” Goldman Sachs nói.

PV t/h