Cơn bão tăng giá cước vận tải biển: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu biện pháp khẩn trương

10:30 21/01/2024

Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Cục Hàng hải phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp đối mặt với tình trạng tăng cao của cước vận tải biển đối với hàng container đi châu Âu và châu Mỹ.

Tàu chở container tại cảng Cái Mép - Thị Vải
Tàu chở container tại cảng Cái Mép - Thị Vải.

Trước tình hình này, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp một cách khẩn trương.

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Hàng hải đảm bảo hệ thống cảng biển hoạt động mạch lạc trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, cần nghiên cứu và triển khai ngay các giải pháp để cải thiện hiệu suất khai thác cơ sở hạ tầng hàng hải.

Đối với thủ tục ra, vào cảng và xếp dỡ hàng hóa, đặc biệt là hàng container đi châu Âu, châu Mỹ, Bộ Giao thông vận tải khuyến khích việc đẩy nhanh quy trình và tìm kiếm cách để giảm thiểu thời gian làm việc. Đồng thời, cần tiếp tục làm việc chặt chẽ với các hãng tàu đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút họ duy trì tuyến, bổ sung vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa. Cần nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm hấp dẫn các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam và tiếp tục nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được báo cáo từ Cục Hàng hải, cho biết trong tuần đầu tiên của tháng 1-2024, cước vận tải biển với hàng container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ tăng khoảng 60% so với cuối năm 2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Thông tin chi tiết cho biết mức giá từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đi cảng phía tây Mỹ đã tăng 30%, từ 2.100 USD/container 40 feet lên 2.726 USD; đi cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 115%, từ 1.191 USD/container 40 feet lên 3.577 USD... Tình hình này đã ảnh hưởng đến cước vận tải biển từ Việt Nam đi châu Âu, châu Mỹ, với giá cước 2.650 USD/container 40 feet đối với khu vực tây Mỹ, 3.900 USD/container 40 feet đối với khu vực đông Mỹ, và 4.900 USD/container 40 feet đi châu Âu (theo báo giá của một số hãng tàu).

Ngoài ra, thị trường vận tải biển cũng đối mặt với tình trạng hủy, bỏ chuyến. Thống kê từ trang Drewry cho biết có 78/650 tuyến chính trên thế giới bị hủy trong khoảng từ tuần thứ hai của tháng 1-2024 đến giữa tháng 2-2024, chiếm tỉ lệ hủy là 12%. Các liên minh hãng tàu lớn như Ocean Alliance, 2M, The Alliance đã thông báo nhiều lần hủy chuyến trong khoảng 5 tuần tới. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 88% tuyến tàu thông báo duy trì lịch trình đúng hẹn trong 5 tuần tới, nhưng có thể thay đổi nếu thị trường thế giới không ổn định, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải.

Cục Hàng hải cũng chỉ ra rằng tuyến vận tải từ châu Á đi châu Âu thông qua biển Đỏ và kênh đào Suez có chi phí tối ưu nhất, nhưng từ cuối năm 2023, xung đột ở biển Đỏ đã khiến các hãng tàu thay đổi hành trình, đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm tăng thời gian hành trình và chi phí vận chuyển. Điều này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cao của cước vận tải biển và hiện tượng thiếu hụt container.

Thanh Hà