Cơ hội để đưa hàng hoá vào thị trường Singapore

14:53 25/02/2022

Dù là thị trường không hạn chế quốc gia và vùng lãnh thổ để nhập khẩu, nhưng điều mà Singapore quan tâm là chất lượng hàng hóa. Doanh nghiệp Việt cần chủ động tiếp cận, mở rộng, chinh phục thị trường Singapore trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore ngày càng tăng trưởng tích cực. Tính đến tháng 2/2022, Singapore đầu tư tại Việt Nam với 2.860 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD. Đây là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Quy mô đầu tư bình quân 1 dự án là trên 23 triệu USD, cao hơn mức đầu tư trung bình là 11,9 triệu USD/dự án.

Đặc biệt, trong năm 2021, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 10,7 tỷ USD, chiếm 34,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia vào 18/21 ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản; sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa. Singapore đã có dự án đầu tư tại 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Singapore là một thị trường tương đối nhỏ nhưng là một thương cảng tự do lớn, gần như không có hạn chế nào về nhập khẩu. Đây cũng là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, thương mại, logistics lớn của Đông Nam Á và toàn cầu. Hiện nay, hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore đều được miễn thuế, trừ một số mặt hàng như ôtô, xăng dầu, rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hoá. Dù khoảng cách địa lý giữa Singapore và Việt Nam không xa nhưng chưa nhiều mặt hàng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng có thể thâm nhập vào quốc đảo này

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, thị trường này đang có rất nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động như Shopee, Lazada, Amazon.sg, Qoo10, Ezbuy, Ebay… Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều cho phép đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài trừ Amazon.sg và các sàn chuyên về thực phẩm. Chi phí phải trả cho các sàn giao dịch thương mại điện tử là 7,5% giá trị giao dịch, không kể chi phí vận chuyển. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường hoặc thử thị trường, thị hiếu, gu của người tiêu dùng Singapore thông qua thương mại điện tử. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự thành lập công ty ở Singapore hoặc tìm nhà nhập khẩu Singapore để tự làm các thủ tục, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ/thương mại điện tử.

Ngoài ra, Singapore rất quan tâm đến các mặt hàng thủy sản cao cấp như: tôm mũ ni, tôm càng xanh, tôm hùm, cá mú, thủy hải sản khô, thủy hải sản đóng hộp và các sản phẩm thủy hải sản chế biến. Đáng chú ý, Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản đứng thứ 4 sang Singapore, chiếm 12% tổng nhập khẩu thủy sản của Singapore từ các đối tác. Các mặt hàng cá philê đông lạnh và cá chế biến của Việt Nam nắm giữ thị phần tại Singapore trên 20%.

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng đến nhu cầu này của Singapore để đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng thủy sản như trên để tiếp tục duy trì thị phần tại Singapore

Ngoài ra,  doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước đã tham gia như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để thúc đẩy doanh nghiệp hai nước hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

Minh Châu