Các nhà sản xuất điện thoại phải trang bị pin rời vào năm 2027

15:39 14/07/2023

Các nhà sản xuất điện thoại sẽ có thời hạn đến năm 2027 để thiết kế pin có thể thay thế cho thiết bị của họ và đưa chuỗi cung ứng vào hoạt động.

Ảnh minh họa
Đến năm 2027, tất cả các smartphone bán ra tại các quốc gia thành viên của EU phải có pin dễ dàng thay thế (Ảnh minh họa).

Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các quy tắc mới yêu cầu tất cả smartphone được bán trong khối phải có pin rời nhằm cho phép người dùng có thể dễ dàng thay thế vào năm 2027.

Theo Neowin, các quy tắc mới là một phần trong nỗ lực lớn hơn của EU nhằm giảm rác thải điện tử và thúc đẩy khả năng sửa chữa. Hiện tại, hầu hết smartphone khác đều có pin kín khiến người tiêu dùng khó hoặc không thể thay thế. Điều này có nghĩa là khi pin bắt đầu xuống cấp, người dùng phải mua điện thoại mới hoặc mang đến cửa hàng sửa chữa. Các quy định mới về pin rời của EU sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng kéo dài tuổi thọ của smartphone hơn bằng cách thay pin.

Các quy tắc mới sẽ áp dụng cho tất cả các smartphone được bán ở EU, bất kể chúng được sản xuất ở đâu. Điều này có nghĩa Apple, Samsung và các hãng khác đều phải tuân thủ các quy định mới.

Như vậy, nếu Hội đồng và Nghị viện châu Âu quyết định chính thức ban hành quy định, bất kỳ nhà sản xuất nào muốn bán điện thoại tại Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải có những điều chỉnh trên những mẫu điện thoại của mình vào năm 2027.

Trên lý thuyết, quy định này sẽ chỉ áp dụng tại châu Âu. Không loại trừ khả năng, các hãng smartphone sẽ cho ra mắt sản phẩm dành riêng cho thị trường châu Âu với thiết kế pin rời, trong khi đó tại các thị trường khác sản phẩm vẫn sẽ giữ nguyên kiểu thiết kế nguyên khối như hiện nay.

Tuy nhiên, rất hiếm khi các nhà sản xuất thiết kế riêng mẫu thiết bị dành riêng cho EU. Bằng chứng là, Apple đã trang bị cho tất cả các mẫu iPhone 15 series cổng USB-C để thay thế cổng Lightning độc quyền do quy định của EU.

Các nhà sản xuất sẽ có thời hạn đến năm 2027 để thiết kế pin có thể thay thế cho thiết bị của họ và đưa chuỗi cung ứng vào hoạt động. Đối với một số người tiêu dùng, khả năng chuyển dòng điện thoại có khả năng tự thay thế pin nếu muốn có thể là một tùy chọn mà họ rất ủng hộ.

Theo EU chia sẻ, các quy tắc mới sẽ thúc đẩy các hoạt động tái chế, đó là dùng một số vật liệu trong pin bị hỏng để sản xuất ra pin mới. Các quy tắc này không chỉ tác động đến pin điện thoại thông minh và bao gồm "tất cả các loại pin di động phế thải, pin xe điện, pin công nghiệp, pin khởi động, chống sét và đánh lửa ( vốn được sử dụng chủ yếu cho xe cộ và máy móc) và pin cho phương tiện giao thông nhẹ (như xe đạp điện, xe gắn máy điện tử, xe tay ga điện tử).

Đối với Apple, điều này có thể không hoàn toàn là một điều tồi tệ. Hãy tưởng tượng Apple có thể bán bao nhiêu pin thay thế và pin mở rộng nếu họ quyết định sử dụng pin có thể thay thế để cung cấp năng lượng cho iPhone. 

Điều này sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất toàn cầu xem xét lại chiến lược thiết kế của họ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi, đối với EU, quyết định này cho thấy cam kết của họ trong việc đứng về người tiêu dùng.

Hà Anh (t/h)