Bước tiến mới trong định hướng chiến lược của Samsung nhằm cạnh tranh với Apple

23:19 20/12/2022

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp điều hành với bộ phận DX (Trải nghiệm thiết bị) và các báo cáo cho biết, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Han Jong-hee đã ra lệnh cho bộ phận “nghĩ về chiến lược tăng cường khả năng cạnh tranh của điện thoại thông minh mà không bị cuốn vào việc cắt giảm chi phí”

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Hãng công nghệ Hàn Quốc đang có kế hoạch tránh các chiến lược tiếp thị và phát triển theo định hướng lợi nhuận như giảm chi phí, thay vào đó tập trung vào việc tăng cường các chức năng và trải nghiệm mà khách hàng muốn thông qua việc tối ưu hóa những chiếc điện thoại thông minh của mình.

Đây được cho là quan điểm phản ánh ý chí của ban lãnh đạo Samsung, nhằm giúp công ty giành lợi thế trước đối thủ truyền kiếp Apple cũng như lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp điều hành với bộ phận DX (Trải nghiệm thiết bị) và các báo cáo cho biết Phó chủ tịch Samsung Electronics Han Jong-hee đã ra lệnh cho bộ phận “nghĩ về chiến lược tăng cường khả năng cạnh tranh của điện thoại thông minh mà không bị cuốn vào việc cắt giảm chi phí”. Mới đây bộ phận DX của Samsung đã phải chuyển sang tình trạng khẩn cấp. Điều này có nghĩa là họ phải cắt giảm chi phí kinh doanh, cắt giảm các chuyến công tác nước ngoài và các sự kiện tiếp thị toàn cầu cùng một nửa các loại chi phí khác.

Với mục tiêu muốn trở thành OEM (Nhà sản xuất phụ tùng gốc) hàng đầu, Samsung tất nhiên muốn cạnh tranh với Apple hơn là bắt chước những gì mà các đối thủ Trung Quốc đang làm. Samsung không muốn sử dụng các mánh khóe quảng cáo từ những tính năng không thực tế, hay tạo ra những mẫu điện thoại có vòng đời ngắn.

Phó Chủ tịch Samsung giải thích rằng “giảm chi phí là điều mà ngay cả những người đến sau như các công ty Trung Quốc cũng có thể làm được dễ dàng” và tất cả các bộ phận của Samsung nên tập trung vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh hơn là dành quá nhiều thời gian và nguồn lực để phát triển các chiến lược giảm chi phí.

Chiến lược này đã được thể hiện phần nào qua quyết định chỉ sử dụng duy nhất bộ vi xử lý của Qualcomm cho dòng Galaxy S23 trên toàn thế giới. Trước đây, có thể vì cắt giảm chi phí mà Samsung vẫn sử dụng cả chip Exynos bên cạnh Snapdragon, tùy vào từng khu vực, cho các mẫu điện thoại cao cấp của mình. Bên cạnh đó, bộ phận Trải nghiệm di động (MX) cũng được cho là đã thành lập một nhóm riêng biệt để phát triển chipset thay thế cho Exynos trong tương lai. Theo đó, người dùng có thể sẽ được trải nghiệm chipset nội bộ mới của Samsung MX trên các điện thoại thông minh cao cấp của hãng vào năm 2025.

Nếu tất cả diễn ra như công ty mong đợi, Galaxy S23, Galaxy Z Flip 5 và Galaxy Z Fold 5 sẽ là những thiết bị đáng mong đợi. Được biết, dòng máy Galaxy S23 sẽ sớm được ra mắt vào đầu tháng 2 năm sau.

quyết định chỉ sử dụng duy nhất bộ vi xử lý của Qualcomm cho dòng Galaxy S23 trên toàn thế giới
Samsung quyết định chỉ sử dụng duy nhất bộ vi xử lý của Qualcomm cho dòng Galaxy S23 trên toàn thế giới.

Kể từ giữa những năm 2010, chiến lược điện thoại thông minh của Samsung Electronics đã tập trung vào việc "đảm bảo lợi nhuận" thông qua việc tìm cách cắt giảm chi phí. Ví dụ điển hình là hãng đã tập trung nhắm vào các thị trường mới nổi với những chiếc điện thoại có mức giá từ trung bình đến thấp, với đại diện là dòng Galaxy A. Tuy nhiên, khi Xiaomi, Oppo và Vivo nhanh chóng theo sau được công ty Hàn Quốc về mặt phần cứng, yếu tố bán hàng độc nhất này của Samsung Electronics đã dần yếu đi.

Ở thị trường cao cấp, Apple đang chiếm lĩnh một vị trí khó có thể lung lay, đẩy Samsung vào một trận chiến khó khăn. Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại cao cấp toàn cầu (các sản phẩm có giá trên 400 USD) trong quý 3 năm nay là 57%, trong khi Samsung Electronics chỉ chiếm 19%. Dòng điện thoại thông minh cao cấp Galaxy Z, có màn hình có thể gập lại, đang nhận được những đánh giá tích cực, nhưng nó vẫn mới chỉ chiếm 1% tổng thị trường dựa trên số lượng hàng xuất xưởng.

Đình Lâm (t/h)