Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị công bố Đồ án Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040

07:10 02/03/2024

Sáng 29/2, tại thành phố Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang và Bộ Xây dựng đã phối hợp tổ chức Hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 150/QĐ-TTg, ngày 6/2/2024).

Lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc tham dự Hội nghị.
Lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc tham dự Hội nghị.

Phạm vi, ranh giới quy hoạch TP Phú Quốc bao gồm toàn bộ diện tích đất tự nhiên 589,27 km2, 2 phường, 7 xã và các khu vực nghiên cứu khả năng phát triển, xây dựng trên biển tại phía Bắc và phía Nam đảo Phú Quốc, bao gồm 2 phường và xã. Thời hạn lập quy hoạch: giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2040.

Phú Quốc được xác định là đô thị biển-đảo có sức hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn đô thị loại I; khu kinh tế biển có vị thế đặc biệt; trung tâm dịch vụ du lịch, sinh thái biển-đảo tổng hợp, với nhiều giá trị khác biệt, chất lượng của quốc gia và quốc tế; là trung tâm thương mại, dịch vụ tầm cỡ khu vực và quốc tế; trung tâm chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ứng dụng công nghệ cao của khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao quyết định cho lãnh đạo thành phố Phú Quốc.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao quyết định cho lãnh đạo thành phố Phú Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, việc xây dựng và phát triển thành phố Phú Quốc là một trong những nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng đã được xác định từ rất sớm, theo đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Đồ án quy hoạch lần này cũng xác định Phú Quốc phát triển gắn với 04 Chiến lược: Bảo tồn và phát triển tài nguyên thiên nhiên và giá trị nhân văn đặc thù biển đảo Phú Quốc; Phát huy giá trị biển đảo, xây dựng Phú Quốc trở thành cực tăng trưởng kinh tế biển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Phát triển đô thị biển đảo đặc sắc; Phát triển Khu du lịch quốc gia Phú Quốc.

Quy hoạch chung đảo Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần đầu năm 2005. Đến năm 2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030 tại Quyết định số 633. Sau hơn 13 năm thực hiện quy hoạch, Phú Quốc đã trở thành một trong những thành phố hấp dẫn, năng động nhất khu vực Tây Nam bộ với hạ tầng đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, nhiều công trình kiến trúc mang tính điểm nhấn và có tính biểu tượng cao.

Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, trả lời phỏng vấn báo chí tại Hội nghị.
Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, trả lời phỏng vấn báo chí tại Hội nghị.

Ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch TP Phú Quốc cho biết: Để thực hiện tốt Đồ án Quy hoạch chung TP đến năm 2040 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 06/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ; địa phương cam kết sẽ phấn đấu hết sức mình, phối hợp chính quyền các cấp đánh thức tiềm năng, lợi thế, khơi thông nguồn lực, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh. Đồng thời, xác định việc hoàn thiện và công bố quy hoạch chỉ là kết quả bước đầu; tổ chức thực hiện quy hoạch phải đảm bảo khoa học, chặt chẽ kết hợp tính “linh hoạt” phù hợp với Quy hoạch cấp trên; đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố trong thời gian tới.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao và tình cảm với Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc trong quá trình thực hiện Quy hoạch Phú Quốc đến năm 2040 để hiện thực hóa Đồ án Quy hoạch và cùng hướng tới mục tiêu phát triển Phú Quốc bền vững, đóng góp tích cực cho phát triển của tỉnh, của vùng và cả nước.

Trần Tùng (T/h)