Bộ Tài chính bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện

16:43 07/09/2023

Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng và thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô và xe ôtô điện cần phải được nghiên cứu một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính đã quyết định từ chối nhiều đề xuất liên quan đến hỗ trợ tài chính cho xe điện và trạm sạc xe điện. Quyết định này được thể hiện thông qua văn bản số 8084/BTC-CST gửi tới Bộ Giao thông Vận tải.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị về việc trợ cấp 1.000 USD cho mỗi xe điện khi mua mới. Đồng thời, các đề xuất hỗ trợ về thuế liên quan đến hoạt động sản xuất, lắp ráp, và xây dựng trạm sạc xe điện cũng đã bị loại bỏ.

Bộ Tài chính bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện
Bộ Tài chính bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện.

Bộ Tài chính đã lý giải rằng, trong thời gian gần đây, đã có sự rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy định về thuế, phí, và lệ phí để đáp ứng sự phát triển của đất nước và các yêu cầu của các ngành và lĩnh vực quan trọng. Trong số này, đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí và lệ phí đối với ngành công nghiệp ôtô và công nghệ hỗ trợ ôtô, bao gồm cả các chính sách khuyến khích sử dụng ôtô thân thiện với môi trường và ôtô điện.

Bộ Công Thương hiện đang chịu trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp xe ôtô điện. Bộ Công Thương đang xây dựng báo cáo để trình Chính phủ về lộ trình và hướng phát triển xe ôtô điện tại Việt Nam. Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham khảo nội dung báo cáo này để đề xuất các biện pháp thích hợp và khả thi dựa trên điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng lưu ý rằng, ngành công nghiệp ôtô trong nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tỷ lệ sản xuất ôtô trong nước thấp, quy mô thị trường nhỏ, giá thành sản xuất và lắp ráp ôtô cao, và hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Do đó, việc xây dựng và thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô và xe ôtô điện cần phải được nghiên cứu một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính đã nhấn mạnh rằng các đề xuất chính sách và thực hiện chúng cần phải có tài liệu thuyết minh và tính khả thi trong thực tế. Điều này để tránh đề xuất cảm tính và không hiệu quả, từ đó tránh lãng phí nguồn lực của ngân sách nhà nước.

Liên quan đến việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô điện, Bộ Tài chính đã báo cáo rằng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với quyết định này. Điều này là do việc áp dụng các chính sách này có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp xe ôtô điện, và có thể tạo áp lực lên hạ tầng giao thông cũng như giảm nguồn thu ngân sách.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị và linh kiện để xây dựng trạm sạc xe điện, Bộ Tài chính đã nêu rõ, các quy định thuế hiện hành đã có sự ưu đãi đối với các dự án thuộc đối tượng đầu tư theo pháp luật đầu tư. Điều này áp dụng đặc biệt đối với các dự án lắp đặt trạm sạc xe điện trên đất nước.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và xem xét bổ sung các dự án xây dựng trạm sạc xe điện vào danh sách được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư.

Bộ Tài chính đã kết luận rằng, các chính sách và đề xuất chính sách cần phải được đánh giá và tổng kết thận trọng và kỹ lưỡng dựa trên kết quả thực hiện các chính sách hiện hành. Việc này nhằm đảm bảo tính phù hợp với tình hình phát triển của đất nước và ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới.

P.V (t/h)