Bộ GTVT làm việc với tỉnh Quảng Nam về đề án xã hội hóa đầu tư Cảng hàng không (CHK) Chu Lai

08:13 04/10/2022

Ngày 2/10, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do ông Lê Anh Tuấn - Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát hiện trường và làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về việc lấy ý kiến quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Chu Lai, đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác Cảng hàng không (CHK) Chu Lai.

Tại buổi làm việc về phương án xã hội hóa đầu tư CHK Chu Lai, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, CHK Chu Lai cấp 4C, tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, diện tích quy hoạch 2.006 ha. Dự kiến phương án 1 (giai đoạn 1 từ 2021-2030) là xây mới đường cất hạ cánh gồm: Đường cất hạ cánh mới phía đông kích thước 3.048m x 45m, hệ thống đường lăn (đường lăn song, song đường lăn nối), sân đỗ tàu bay (32 đến 40 vị trí đỗ). Về nhu cần vốn là 11.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng, sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng, khu Hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng; chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định.

Phương án 2 đến năm 2050 là làm 1 đường cất hạ cánh mới phía Tây, cách đường cất cánh hạ cánh hiện hữu khoảng 1.580m, cải tạo đường cất hạ cánh hiện hữu thành đường lăn song song, xây dựng hệ thống sân đỗ đồng bộ, mở rộng khu nhà ga và xây dựng khu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, với tổng vốn 30.000 tỷ đồng. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác CHK Chu Lai theo hình thức xã hội hóa
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác CHK Chu Lai theo hình thức xã hội hóa. 

Vấn đề hiện nay cần phải làm rõ, quy mô, công suất, vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bao nhiêu và các chức năng của sân bay Chu Lai đạt đến cấp nào, sân bay đạt đến cấp vùng miền hay cấp Quốc gia và có tính cạnh tranh như thế nào trong định hướng Quốc gia sắp tới. Trên cơ sở đó phải xác định quy mô phạm vi sử dụng đất để chúng ta tính toán.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác CHK Chu Lai theo hình thức xã hội hóa và giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ có liên quan để xử lý kiến nghị của tỉnh Quảng Nam về đề án này, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. “Khi triển khai đề án, Chu Lai sẽ thành một khu kinh tế đặc thù. Một cảng hàng không thì có cả kinh doanh dịch vụ, phi dịch vụ, có cả quản lý nhà nước, doanh nghiệp…

Hiện tại, Bộ Quốc phòng vẫn đang quản lý phần lớn diện tích đất tại CHK Chu Lai. Vì vậy, để có thể đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch, phải thực hiện thủ tục chuyển đất quốc phòng sang đất hàng không dân dụng.

Về phía tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay địa phương cùng các bộ, ngành cũng đang lập quy hoạch tỉnh đến năm 2050. Sân bay Chu Lai là đầu mối đặc biệt quan trọng thì phải đưa vào quy hoạch Quốc gia, trên cơ sở đó quy hoạch tỉnh Quảng Nam sẽ cập nhật để thực hiện đồ án quy hoạch này.

 Trọng Tâm